svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'เลอ แปน' ลาออกผู้นำพรรคขวาจัด!

25 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มารีน เลอ แปน ลาออกจากตำแหน่ง ประธานพรรคแนวร่วมแห่งชาติ หวังเพิ่มคะแนนเลือกตั้งชิงตำแหน่ง ปธน.ฝรั่งเศส


นางมารีน เลอ แปน ลาออกจากตำแหน่งประธานพรรคแนวร่วมแห่งชาติ เพื่อไม่ให้ผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งยึดติดกับภาพลักษณ์การเป็นตัวแทนพรรคขวาจัดของเธอ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกลงคะแนนเสียงในครั้งต่อไปได้

นางเลอ แปน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ฟรานซ์ 2 ของฝรั่งเศสว่า การตัดสินใจครั้งนี้มาจากการไตร่ตรองอย่างลึกซึ้ง ว่าผู้ที่อยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดี จะต้องทำให้คนทั่วทั้งประเทศเป็นหนึ่งเดียวกันได้ และนับจากนี้ต่อไป เธอไม่ได้เป็นผู้นำพรรคแนวร่วมแห่งชาติอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของฝรั่งเศส
ผู้สื่อข่าวบีบีซี ที่กรุงปารีสรายงานว่า การตัดสินใจของนางเลอ แปน มีขึ้นเพื่อขยายฐานเสียงของเธอ โดยเธอต้องการซื้อใจบรรดาผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนอื่นๆ ที่ตกรอบไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มผู้ลงคะแนนให้นายฟรองซัวส์ ฟิยง ซึ่งมีฐานเสียงสนับสนุนอยู่มากพอสมควร แต่การลาออกจากพรรคที่เธอสังกัดบ่งชี้เป็นนัยว่า เป็นการลาออกชั่วคราวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ผลการสำรวจคะแนนเสียงล่วงหน้า จากหลายสำนักจะยกให้นายเอ็มมานูเอล มาครอง ผู้สมัครจากพรรคการเมืองใหม่แนวเสรีนิยมสายกลาง มีคะแนนเหนือนางเลอแปน ในการเลือกตั้งรอบชี้ขาด แต่นางเลอ แปนยังคงมั่นใจว่ามีโอกาสชนะการเลือกตั้งรอบชี้ขาดได้

logoline