svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวชิลี! แรง 7.1 รับรู้ได้ถึงซันติอาโก

25 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.1 นอกชายฝั่งทางตะวันตกของชิลี ใกล้กรุงซันติอาโก เมื่อวันจันทร์(24เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยขณะนี้ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือประกาศเตือนภัยสึนามิ และอาจส่งผลกระทบไม่มาก เพราะเกิดในทะเล


สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ วัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ประมาณ 6.6 ถึง 6.8 ก่อนจะปรับเป็น 7.1 ในเวลาต่อมา โดยมีศูนย์กลางนอกชายฝั่งเมืองวัลพาไรโซ ไปทางตะวันตกประมาณ 32 กิโลเมตร ลึกลงไปในทะเลประมาณ 33 กิโลเมตร

ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า ความแรงของแผ่นดินไหว ทำให้อาคารต่างๆในเมืองหลวงสั่นไหว แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือประกาศเตือนสึนามิ แต่ความรุนแรงระดับดังกล่าวก่อความเสียหายรุนแรงได้

เจ้าหน้าที่ชิลี ได้สั่งอพยพประชาชน ออกจากพื้นที่ชายฝั่งใกล้วัลพาไรโซ ที่อยู่ห่างจากเมืองหลวง ไปทางตะวันตกประมาณ 97 กิโลเมตร แต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ เนื่องจากกองทัพเรือชิลีและศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกประเมินว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ ไม่น่าจะก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิตามมา แผ่นดินไหวระดับ 7.1 ถูกมองว่าเป็นระดับที่รุนแรง ซึ่งอาจก่อความเสียหายหนัก และกินวงกว้าง แต่ผลกระทบของแผ่นดินไหวครั้งนี้อาจไม่รุนแรง เนื่องจากจุดที่เกิดเป็นบริเวณนอกชายฝั่งทะเล

logoline