svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ยังคงคะแนนนิยมเหนือฮิลลารี

24 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจล่าสุด โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงมีคะแนนนำฮิลลารี คลินตัน แม้จะได้ชื่อว่าเป็นประธานาธิบดีที่คะแนนนิยมต่ำที่สุด นับตั้่งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

ผลสำรวจล่าสุดโดยวอชิงตัน โพสต์/ABC นิวส์ ชี้ว่า แม้ว่าโดนัลด์ ทรัมป์ จะได้ชื่อว่า เป็นประธานาธิบดีที่ได้รับคะแนนนิยมต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เขาก็ยังคงมีคะแนนนำฮิลลารี คลินตัน ที่อาจหวนมาท้าชิงตำแหน่งอีกผลสำรวจชี้ว่า ถ้ามีการเลือกตั้งในตอนนี้ ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งจะไปลงคะแนนให้ทรัมป์ มากกว่าฮิลลารี่ 43% ต่อ 40% แม้ว่าจะมีคนพอใจผลงานของทรัมป์เพียง 42% ไม่พอใจ 53% ก็ตาม
ผลสำรวจครั้งนี้ มีขึ้นขณะที่ทรัมป์พยายามให้สภาคองเกรสส์อนุมัติงบประมาณสร้าง "กำแพงที่ใหญ่และสวยงาม" เพื่อกั้นชายแดนติดกับเม็กซิโก ที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 21,600 ล้านดอลล่าร์ แต่ถ้าไม่ได้งบฯ ทรัมป์ก็ขู่ว่าจะใช้สิทธิ์วีโต้ร่างกฎหมายที่ใหญ่กว่า และเสี่ยงจะนำไปสู่ภาวะการปิดหน่วยงานรัฐบาลในวันเสาร์นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 100 วันของการเข้ารับตำแหน่งของเขาด้วย
ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือ การยุติการจ่ายงบประมาณให้แก่หน่วยงานรัฐบาลเป็นการชั่วคราว ยกเว้นหน่วยงานหรือบริการที่สำคัญ มักเกิดขึ้นในช่วงของการเจรจาที่มีการยื้อกันหลายวัน จนกระทั่่งครบกำหนดเส้นตาย แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ทำให้งบประมาณไม่ได้รับการอนุมัติและต้องพักงานบุคลากรของหน่วยงานนั้นๆ โดยไม่ได้รับเงินค่าจ้าง ซึ่งล่าสุด เกิดขึ้นในสมัยของประธานาธิบดีโอบามา กรณีร่างกฎหมายประกันสุขภาพโอบามา แคร์ เมื่อปี 2556 ที่ส่งผลให้มีการปิดหน่วยงานรัฐบาลครั้งแรกในรอบ 17 ปี

logoline