svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เลือกตั้งฝรั่งเศส อาจส่งผลกระทบทั้งอียู

23 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสเปิดคูหาเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่วันนี้ ซึ่งจะเริ่มต้นในเวลา 8 โมงเช้า หรือบ่ายสองตามเวลาในประเทศไทย และสิ้นสุดที่เวลา 2 ทุ่มตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้จะส่งผลกระทบแน่นอนต่อสหภาพยุโรป เพราะหลายนักวิเคราะห์หวั่นเกรงว่าอาจเกิดปรากฏการณ์แบบเบรกซิต หรือกรณีที่อังกฤษถอนตัวออกจากอียูอีก

ประชาชนชาวฝรั่งเศสจะทะยอยเข้าสู่คูหาเลือกตั้งในวันนี้ เพื่อเลือกผู้นำสูงสุด แต่ผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะถือเป็นผลจากรอบแรก และจะมีการตัดสินชี้ชะตาอีกครั้ง ในการเลือกตั้งรอบสุดท้าย 7 พฤศภาคมนี้
โพลล่าสุดจากโอโดซาที่ออกมาชี้ชัดว่าตัวเก็งทั้ง 4 มีเสียงตอบรับที่แตกต่างกันออกไปหลังเหตุก่อการร้ายที่ถนนชองเอลีเซ่เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ซึ่ง ในรอบแรก เอ็มมานูเอล มาครอง ผู้สมัครอิสระที่มีนโยบายสายกลาง มีคะแนนนำที่ 24.5% ขณะที่ มารีน เลอ เปน จากพรรคการเมืองขวาจัด มีคะแนนเพิ่ม 1% อยู่ที่ 23% ตามด้วย ฟรองซัวส์ ฟียง จากพรรคการเมืองฝั่งขวา และฌอง-ลุก เมลองชง ตัวแทนจากพรรคซ้ายจัด มีคะแนนเท่ากันที่ 19%....
ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างนักวิเคราะห์จาก ซิตี้ กรุ๊ป ว่า การเลือกตั้งผู้นำใหม่คาดว่าจะสร้างความผันผวนระยะสั้น หากเลอ เปน หรือ เมลองชงได้คะแนนนำ ตลาดหุ้นฝรั่งเศสและยุโรปคาดว่าจะปรับตัวลงถึง 10% รวมถึงอาจเกิดความปั่นป่วนในตลาดเงินด้วยเช่นกัน .... แต่ชัยชนะของมาครอง หรือฟียง อาจหนุนให้ตลาดหุ้นยุโรปปรับขึ้นไป 10-20% ภายในช่วงสิ้นปี
ขณะที่ความไม่แน่นอนระยะยาวคาดว่าจะเกิดขึ้นหากเลอ เปน ชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากเลอ เปน ระบุว่าจะให้ฝรั่งเศสถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเฟร็กซิต รวมถึงเตรียมคุมเข้มพรมแดนอย่างเข้มงวด หลังเกิดเหตุก่อการร้ายในช่วงที่ผ่านมา
บลูมเบิร์กรายงานว่า สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เอกชนฝรั่งเศสจำนวนมากที่ไม่ระบุชื่อ เตรียมแผนการสำรองรับความไม่แน่นอน และบางแห่งเปิดเผยว่าอาจย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากกรุงปารีสไปยังกรุงลอนดอนของอังกฤษแทน หากเลอ เปน ได้รับชัยชนะ

logoline