svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไอเอส" โจมตีปารีสก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดี

21 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มไอเอสแสดงความรับผิดชอบเหตุการณ์ยิงตำรวจที่ฌอง เอลิเซ่ ใจกลางกรุงปารีสของฝรั่งเศส ในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีกำลังจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้

กลุ่มไอเอส อ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีบนถนนฌอง เอลิเซ่ ใจกลางกรุงปารีสของฝรั่งเศส ที่ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บสาหัส 2 นาย หนึ่งในคนร้ายถูกยิงเสียชีวิตในระหว่างยิงต่อสู้กับตำรวจและถูกระบุว่าเป็นชาวเบลเยียม มีชื่อว่า "อาบูยูซุฟ อัล-เบลจิอิกี" ที่เคยก่อคดียิงตำรวจบาดเจ็บสาหัส 2 นาย และต้องโทษจำคุก 20 ปี แต่ได้รับการปล่อยตัวเร็วกว่ากำหนด ส่วนคนร้ายอีกหนึ่งคน ตำรวจกำลังตามล่าตัว และเชื่อว่า เดินทางจากเบลเยียมเข้าฝรั่งเศสโดยรถไฟ
ปีแอร์ อองรี-โบฮองเด้ โฆษกกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า คนร้ายใช้ "อาวุธสงคราม" ที่รายงานยังคงสับสนระหว่าง AK-47 กับ คาลาชนิคอฟ โดยลงมือขณะรถติดไฟแดง ซึ่งคนร้ายนำรถไปจอดข้างรถตู้ของตำรวจ ก่อนจะลงไปกราดยิงใส่รถตู้ เมื่อเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ตำรวจที่อยู่ในรถตู้เสียชีวิต 1 นาย อีก 2 นาย ที่แม้จะบาดเจ็บ แต่ก็ยิงต่อสู้กับคนร้าย และสามารถสังหารคนร้ายได้ 1 คน
เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นไม่ไกลจากสถานีโทรทัศน์ ที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี รวมทั้ง นางมารี เลอ เพน ผู้นำพรรคเนชั่นแนล ฟรอนท์ นายฟรองซัวส์ ฟิงยง อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังร่วมโต้วาทีประชันวิสัยทัศน์ และพวกเขาประกาศระงับการหาเสียงในวันนี้ // ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และเรียกประชุมฉุกเฉิน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นบ้านของคนร้ายทางตะวันออกของกรุงปารีส ซึ่งเขาเคยส่งข้อความผ่าน เทเลแกรม แอพแช็ท ก่อนหน้านี้ว่า "อยากฆ่าตำรวจ"
หลังเกิดเหตุ ได้มีการวางกำลังทหารและตำรวจติดอาวุธหลายพันนาย เพื่ออารักขาจุดท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น ฌอง เอลิเซ่, ประตูชัย "อาร์ก เดอ ทรียงฟ์ เดอ เลตวล" อาคารรัฐบาลและสถานที่สำคัญทางศาสนา ประธานาธิบดีออลลองด์ ได้ให้คำมั่นว่า จะระมัดระวังอย่างสูงสุดในช่วง 2 วัน ก่อนถึงวันเลือกตั้ง และยังแสดงความเสียใจต่อตำรวจที่เสียชีวิตด้วย

logoline