svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"รอยเตอร์" แฉ สงครามยาเสพติดของรัฐบาล"ดูเตอร์เต"มีการจัดฉาก

19 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดโปงว่า สงครามกวาดล้างยาเสพติดของรัฐบาลประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตมีการตบรางวัลตำรวจที่สังหารผู้ต้องสงสัย เป็นเหตุให้ตำรวจจัดฉากฆ่าคน

แหล่งข่าวซึ่งเป็นตำรวจข่าวกรองเกษียณราชการและผู้บังคับการตำรวจที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า การสังหารผู้ต้องสงสัยร่วม 9,000 คนนับตั้งแต่นายดูเตอร์เตเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2559ล้วนเป็นการจัดฉากของตำรวจและเป็นการสังหารแบบศาลเตี้ย 
รอยเตอร์ระบุว่า ปฏิบัติการสังหารดังกล่าวไม่ใช่การล่อซื้อตามที่ตำรวจอ้างว่ายิงสังหารผู้ต้องสงสัยกว่า 2,600 คนที่เปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบก่อน ผู้ค้ายาเสพติดรู้จักตำรวจดีจึงไม่มีทางติดกับอย่างแน่นอน ตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจึงเขียนรายชื่อเป้าหมายสังหารขึ้นมา ปิดกล้องวงจรปิดและไฟถนนในจุดสังหารที่เลือกไว้เพื่อไม่ให้มีหลักฐาน จากนั้นจะยัดอาวุธและยาเสพติดไว้ที่ตัวเป้าหมายหลังสังหารเพื่อจัดฉากสร้างความชอบธรรม 
ตำรวจที่ทำงานเหล่านี้มักเป็นตำรวจมือใหม่ที่อยากหาประสบการณ์หรือได้รับมอบหมายจากหัวหน้า โดยจะได้รับการตบรางวัลอย่างรวดเร็วขึ้นกับบทบาทในการสังหารและค่าหัวของเป้าหมาย มีตั้งแต่ 20,000 เปโซ หรือราว 13,800 บาท หากเป็นเป้าหมายธรรมดา จนถึง 5 ล้านเปโซ หรือราว 3.45 ล้านบาท หากเป็นหัวหน้าแก๊ง นอกจากเงินรางวัลแล้ว ตำรวจที่ร่วมขบวนการศาลเตี้ยยังทำไปเพราะกลัวตนเองจะตกอยู่ในรายชื่อเป้าหมายสังหารด้วยหากไม่ให้ความร่วมมือ 
ส่วนเรื่องที่รัฐบาลอ้างว่า โครงการกวาดล้างประสบความสำเร็จเพราะมีผู้ค้าและผู้เสพเข้ามอบตัวด้วยความสมัครใจกว่า 1 ล้านคนนั้น ตำรวจได้รับโควตาให้หาคนจรจัดหรือคนเมามาบังคับขึ้นทะเบียนเป็นผู้ต้องสงสัยทั้งนั้น 
ตำรวจข่าวกรองเกษียณแล้วได้จัดทำรายงานหนา 26 หน้าชื่อ "การสังหารนอกกฎหมายในฟิลิปปินส์ที่รัฐหนุนหลัง" แจกแจงรายละเอียดวิธีการ ผู้บงการและผู้คบคิดในการจัดฉากฆ่า โดยได้มอบให้ศาสนจักรคาทอลิกในฟิลิปปินส์และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนในสังกัดรัฐบาลแล้วอย่างไรก็ดี รายงานนี้ไม่มีหลักฐานที่เป็นเอกสาร แต่อ้างจากการให้ปากคำของตำรวจทั้งอดีตและปัจจุบัน 17 นาย

logoline