svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เทเรซา เมย์ นายกฯอังกฤษ ประกาศ"ยุบสภา" เลือกตั้งใหม่ 8 มิ.ย.60

18 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษประกาศฟ้าผ่าวันนี้ให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปเร็วกว่ากำหนดในวันที่ 8 มิ.ย.เพื่อขอความไว้วางใจจากประชาชนและสร้างเสถียรภาพแก่รัฐบาล ในช่วงที่รัฐบาลจะต้องเจรจาถอนตัวออกจากอียู

นายกรัฐมนตรีเมย์ประกาศวันนี้ว่า เราจำเป็นต้องมีการเลือกตั้งทั่วไปตอนนี้ ก่อนที่จะต้องเริ่มการเจรจารายละเอียดการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปหรืออียู พร้อมกับเตือนว่าความขัดแย้งในรัฐสภาจะกระทบต่อความสามารถในการเจรจาถอนตัวออกจากอียูให้สำเร็จ และเธอจะขอมติจากรัฐสภาในวันพุธว่าจะเห็นชอบให้จัดเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนดหรือไม่ นอกจากนี้เธอให้เหตุผลสำหรับการตัดสินใจที่สร้างความประหลาดใจครั้งนี้ว่า หนทางเดียวที่จะรับประกันความแน่นอนและความมั่นคงตลอดหลายปีข้างหน้า คือ จัดเลือกตั้งใหม่ 
การเคลื่อนไหวล่าสุดที่สร้างความตกตะลึงให้กับหลายฝ่ายเป็นอีกส่วนหนึ่งของความผันผวนทางการเมืองของอังกฤษนับจากการลงประชามติแยกตัวออกจากอียูเมื่อเดือนมิ.ย.2559 การลาออกของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน และการเข้ารับตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีเมย์เมื่อเดือนก.ค.2559
ผลสำรวจความคิดเห็นของ 3 สำนักช่วงสุดสัปดาห์พบว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของเธอ มีคะแนนนำพรรคแรงงานที่เป็นพรรคฝ่ายค้านอยู่เล็กน้อย โดยพรรคอนุรักษ์นิยมมีคะแนนนิยมระหว่าง 38-46%  และพรรคแรงงานได้ 23-29%
คะแนนนิยมที่ยังดีอยู่ทำให้แกนนำอาวุโสหลายคนในพรรคอนุรักษ์นิยมเสนอให้จัดเลือกตั้งใหม่เพราะนายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องมีเสียงข้างมากในสภาอย่างเข้มแข็งเพื่อผลักดันการเจรจาเบรกซิตให้สำเร็จ ขณะที่ปัจจุบันพรรคอนุรักษ์นิยมมีเสียงในสภาชุดที่มาจากการเลือกตั้งปี 2558 มากกว่าพรรคอื่นๆรวมกันเพียง 17 เสียง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางคนของพรรคส่งสัญญาณว่าจะออกเสียงคัดค้านบางประเด็นในร่างกฎหมายเกี่ยวกับการถอนตัวจากอียูด้วย
ผู้นำอียูยกเว้นเมย์เตรียมจัดประชุมสุดยอดใน 29 เม.ย.เพื่อหารือข้อสรุปแนวทาง เจรจากับอังกฤษ แต่คาดว่าการเจรจาอย่างแท้จริงจะเริ่มได้ช่วงเดือนพ.ค.หรือ มิ.ย.อย่างเร็วที่สุด  

logoline