svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อาเบะ" จี้โสมแดงหยุดยั่วยุรอบใหม่ เลิกพัฒนาโครงการนิวเคลียร์

17 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินโซ อาเบะ" ผู้นำญี่ปุ่น เรียกร้องให้รัฐบาลโสมแดงหลีกเลี่ยงการยั่วยุรอบใหม่ ซึ่งรวมถึงเลิกพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ ท่ามกลางความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น แถลงต่อรัฐสภาในวันนี้ (17 เม.ย.) เรียกร้องให้เกาหลีเหนืออดกลั้นที่จะไม่กระทำการยั่วยุอีก รวมทั้งให้ปฏิบัติตามมติของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ตลอดจนล้มเลิกการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ หลังจากเมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธแต่ประสบความล้มเหลว
นายอาเบะ กล่าวด้วยว่า จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียระหว่างการพบปะกันในเดือนนี้
ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สภาความมั่นคงแห่งชาติญี่ปุ่นเผยเมื่อวันศุกร์ (14 เม.ย.) ว่า สภาได้หารือแนวทางอพยพพลเมืองเกือบ 60,000 คนออกจากเกาหลีใต้ในกรณีเกิดวิกฤติขึ้น ท่ามกลางกระแสความกังวลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ
ขณะที่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ เดินทางเยือนเขตปลอดทหารระหว่างพรมแดนเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ระหว่างภารกิจเยือนเกาหลีใต้ในวันนี้ และย้ำว่า "ยุคสมัยที่สหรัฐอดกลั้นเชิงยุทธศาสตร์กับรัฐบาลเปียงยาง" ได้สิ้นสุดลงแล้ว

logoline