svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปฏิกิริยา "ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-สหรัฐ" หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

16 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่น ยื่นเรื่องประท้วงการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือผ่านทางช่องทางการทูต ขณะที่ รัฐบาลเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ประณามการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่าเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรงต่อประชาคมโลก พร้อมทั้งขู่ว่า เกาหลีเหนือจะต้องเจอกับมาตรการตอบโต้ขั้นรุนแรง

นอกจากนี้ โฆษกของเกาหลีใต้ ยังระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติฉุกเฉินในวันนี้ ก่อนที่รองประธานาธิบดีสหรัฐจะเดินทางถึงกรุงโซลในโอกาสเยือนเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก 
ขณะที่หนึ่งในทีมที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งเดินทางร่วมไปกับรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในการเยือนกรุงโซล กล่าวถึงการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือว่า การทดสอบยังคงล้มเหลวซึ่งเป็นไปตามที่สหรัฐคาดการณ์ไว้ จึงยังไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลวอชิงตันจะต้องใช้ทรัพยากรใดๆก็ตามไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาให้ข้อมูลอย่างชัดเจนเกี่ยวกับรุ่นและพิสัยทำการของขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือใช้ทดสอบในครั้งนี้ แต่สหรัฐ ยังคงเชื่อว่าไม่ใช่ขีปนาวุธข้ามทวีป ( ไอซีบีเอ็ม ) โดยระบุว่า อาจเป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง  
สอดคล้องกับรายงานของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ซึ่งสันนิษฐานว่า ขีปนาวุธที่รัฐบาลเปียงยางใช้ในการทดสอบครั้งล่าสุด มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางแบบ "เคเอ็น-15" ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ทดสอบเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

logoline