svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มหนุน-ต้าน"ทรัมป์" ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ปะทะกันแล้ว เลือดอาบ

16 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งที่สนับสนุนและต่อต้าน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ภายในเมืองเบิร์กลีย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ปะทะกันอย่างรุนแรง ช่วงบ่ายวันเสาร์ ส่งผลให้ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายเพื่อควบคุมฝูงชน ก่อนจะจับกุมผู้ก่อเหตุวุ่นวายไปได้ 21ราย

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า กลุ่มสนับสนุนนายทรัมป์ประมาณ 500-1,000 คน จัดงานที่เรียกว่า "วันแห่งความรักชาติ" พร้อมทั้งเดินขบวนเพื่อเสรีภาพการแสดงออกทางความคิดเห็น และจัดปิคนิก ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ประมาณ 500-1,000 คน
สื่อชั้นนำของสหรัฐ รายงานด้วยว่า กลุ่มต่อต้านนโยบายของนายทรัมป์ ออกมารวมตัวกันด้วยเช่นกัน และเมื่อทั้งสองกลุ่มเจอกันที่สวนสาธารณะซีวิค เซ็นเตอร์ พาร์ค จึงเกิดการปะทะกันขึ้น และมีการใช้ระเบิดเพลิง รวมทั้งขว้างขวดใส่กัน
ด้านนายไบรอน ไวท์ โฆษกสำนักงานตำรวจเบิร์กลีย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตำรวจกำลังตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในพื้นที่ รวมไปถึงภาพวิดีโอที่มีประชาชนส่งมาให้ เพื่อออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงต่อไป โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะครั้งนี้ 11 ราย และมีอย่างน้อย 7 คน ที่ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล
เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความเตือนว่าจะถอนงบประมาณสนับสนุนของรัฐบาลกลางต่อมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์กลีย์ หลังกลุ่มนักศึกษาและประชาชนทั่วไปจำนวนมาก ร่วมกันชุมนุมประท้วงต่อต้านนายมิโล เยียนโนปูลอส บรรณาธิการฝ่ายเทคโนโลยีของเว็บไซต์แนวขวาจัดเบรทบาร์ทดอทคอม ซึ่งมีกำหนดเข้าร่วมงานเสวนาที่มหาวิทยาลัย และสถานการณ์บานปลายเป็นการจลาจล ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6 คน ผลพวงจากการที่เจ้าหน้าที่ยิงแก็สน้ำตาเพื่อควบคุมฝูงชน

logoline