svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ด่วน! เกาหลีเหนือ ทดลอง"ขีปนาวุธ"แล้วแต่"ด้าน"

15 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุทธิชัย หยุ่น รายงานสถานการณ์ล่าสุดเช้านี้ กับสถานการรณ์คาบสมุทรเกาหลี แหล่งข่าวเกาหลีใต้ยืนยัน เกาหลีเหนือได้ทดลองขีปนาวุธอย่างที่ทุกคนคาดการณ์ แต่ไม่ล้มเหลว จับตาท่าทีสหรัฐฯต่อจากนี้ จะเป็นอย่างไรต่อไป


กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น แต่ประสบความล้มเหลว กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ว่า เกาหลีเหนือพยายามทดสอบการยิงขีปนาวุธไม่ทราบชนิด จากเขตซินโป ในจังหวัดฮัมยอง ช่วงเช้าของวันอาทิตย์ แต่คาดว่าการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กำลังวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ 
การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ มีขึ้นหนึ่งวัน หลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือ แสดงแสนยานุภาพทางทหาร รวมถึงจรวดและขีปนาวุธเกือบ 60 ลูก ที่คาดว่ามีขีปนาวุธข้ามทวีปลูกใหม่ ในขบวนพาเหรด เนื่องในโอกาสฉลองวันครบรอบคล้ายวันเกิด 105 ปีของนายคิม อิล-ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศ ในกรุงเปียงยาง ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี 
อย่างไรก็ตาม โครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งประกาศว่า จะใช้มาตรการที่แข็งกร้าวกับเกาหลีเหนือและใช้ปฏิบัติการเพียงฝ่ายเดียว หากจีน ซึ่งเป็นชาติมหาอำนาจและเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของเกาหลีเหนือ ยังไม่สามารถควบคุมและหยุดยั้งโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ และล่าสุด ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบิน เดินทางมายังคาบสมุทรเกาหลีแล้ว

logoline