svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกวิตก! เกาหลีเหนือจัดงานฉลอง'Day of the Sun ' วันนี้ หวั่นทดสอบนิวเคลียร์

15 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือจัดงานฉลอง'Day of the Sun 'วันแห่งพระอาทิตย์ ครบรอบวันเกิด 105 ปีของผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ "คิม อิล ซุง"โลกตระหนก หวั่นทดสอบนิวเคลียร์ หรือยิงขีปนาวุธในช่วงที่ประเทศจัดงานสำคัญ

เกาหลีเหนือจัดงานฉลอง'Day of the Sun 'วันแห่งพระอาทิตย์ ครบรอบวันเกิด 105 ปีของผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ "คิม อิล ซุง"ปู่ของนายคิม จอง อึน
เกาหลีเหนือ จัดพิธีเฉลิมฉลองการครบรอบวันเกิดปีที่ 105 ของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ และเป็นปู่ของนายคิม จอง อึน ผู้นำคนปัจจุบัน ในวันนี้ ท่ามกลางการจับตามองอย่างใกล้ชิดของตลาดการเงินทั่วโลก เพราะที่ผ่านมา เกาหลีเหนือมักทำการทดสอบนิวเคลียร์ หรือยิงขีปนาวุธในช่วงที่ประเทศจัดงานสำคัญ
สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า บรรดาแขกจากสิบกว่าประเทศ ที่ได้รับเชิญจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ เดินทางถึงกรุงเปียงยางแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองการครบรอบวันเกิดปีที่ 105 ของนายคิม อิล ซุง โดยผู้ที่เดินทางมายังเกาหลีเหนือนั้น รวมถึงบุคคล หรือตัวแทนขององค์กร ที่มีความเลื่อมใสในแนวคิดพึ่งพาตนเองของนายคิม อิล ซุง ซึ่งได้แก่ นายเคนอิชิ โอกามิ นักวิชาการญี่ปุ่น
นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวมากกว่า 70 คนก็ได้เดินทางมายังเกาหลีเหนือเพื่อเตรียมทำข่าวพิธีดังกล่าวนี้เช่นกัน
ทั้งนี้ การจัดพิธีเฉลิมฉลองวันเกิดของนายคิม อิล ซุง มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่โจมตีเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ หรือทดลองอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง
ด้านนายชอว์ลิน ชอว์ นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทคอนโทรล ริสค์ กล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อย่างเร็วที่สุดในวันนี้ เพื่อตอบโต้กรณีที่สหรัฐขู่ที่จะโจมตีเกาหลีเหนือ หลังจากที่สหรัฐส่งกองเรือรบเข้าใกล้คาบสมุทรเกาหลี
นายชอว์ ให้ความเห็นว่า มีแนวโน้มอย่างมากที่เกาหลีเหนือจะยั่วยุสหรัฐด้วยการยิงขีปนาวุธในวันนี้ หรืออาจทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6

logoline