svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ เกาหลีเหนืออาจโจมตีด้วย "เรือดำน้ำ"

15 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น มีหนาว หลังเรือดำน้ำเกาหลีเหนือ 50 ลำ หายไปจากเรดาร์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธโจมตีจากเรือดำน้ำและอาจติดหัวรบนิวเคลียร์

ผู้เชี่ยวชาญกำลังตั้งข้อสันนิษฐานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจใช้เรือดำน้ำในการเปิดฉากโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่การ "หายไป" ของเรือดำน้ำเกาหลีเหนือ 50 ลำ ได้ส่งผลให้เกิดความหวาดวิตกขึ้นทั้งในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น
ความวิตกว่า เกาหลีเหนือกำลังเพิ่มขีดความสามารถเรือดำน้ำให้สามารถยิงขีนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ ได้มีขึ้นในช่วง 2 ปี หลังจากเรือดำน้ำ 50 ลำ หรือ 70 เปอร์เซ็นต์ ของเรือดำน้ำทั้งหมดของเกาหลีเหนือ หายไปจากเรดาร์ บรูซ คลิงเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ CNBC ว่า เราไม่ทราบว่า เรือดำน้ำเหล่านี้อยู่ที่ไหนในเวลานี้ ซึ่งได้แต่หวังว่า จะสามารถเฝ้าติดตามพวกเรือดำน้ำ ซึ่งมีขีดความสามารถในการยิงขีปนาวุธ หรือที่เรียกว่า "SLBM" และที่น่าเป็นห่วงยิ่งไปกว่านั้น คือขีดความสามารถในการติดหัวรบนิวเคลียร์
เรือดำน้ำ 50 ลำ ของเกาหลีเหนือ หายไปจากจอเรดาร์ ในขณะที่ความตึงเครียดทางทหารพุ่งสูงบนคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่สำนักข่าวยนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ในกองทัพว่า จะระดมทรัพยากรที่ใช้ในการสอดแนมทุกชนิดที่มีในการค้นหาเรือดำน้ำเหล่านี้
ในขณะที่เกาหลีเหนือกำลังเตรียมเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ105 ปี ของประธานาธิบดีคิม อิล-ซุง บิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือในวันนี้ หรือที่ชาวเกาหลีเหนือเรียกว่า "วันแห่งดวงอาทิตย์" ก็ได้เกิดความวิตกว่า ผู้นำเกาหลีเหนืออาจจะใช้โอกาสนี้ เปิดฉากโจมตีจากใต้น้ำ
แม้ว่า กองทัพเกาหลีใต้จะแจ้งว่า พบเรือดำน้ำที่หายไปเป็นบางส่วน แต่ก็บางส่วนที่ยังไม่พบ ภาพถ่ายดาวเทียมที่ถ่ายได้จากบริเวณกองเรือ ซินโป เซาธ์ ของเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ได้แสดงให้เห็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือกำลังเตรียมเคลื่อนลงสู่ทะเล ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เรือดำน้ำเหล่านี้ ได้รับการพัฒนาให้มีขีดความสามารถติดตั้งขีปนาวุธที่มีขนาดใหญ่กว่า KN-11 ที่ได้รับการทดสอบยิงจากเรือดำน้ำเมื่อเดือนสิงหาคม ส่วนระบบเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือ น่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรือดำน้ำชั้น "กอล์ฟ" ของสหภาพโซเวียต เมื่อช่วงทศวรรษที่ 80

logoline