svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกระทึก หวั่นสหรัฐ-เกาหลีแตกหัก

14 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุณหภูมิในคาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุยิ่งขึ้นและทั่วโลกกำลังจับตาว่าวันเสาร์นี้ที่คาดกันว่าเกาหลีเหนือจะทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ จะทำให้สถานการณ์ถึงจุดแตกหักหรือไม่ โดยสหรัฐขู่ชิงโจมตีก่อนเพื่อยับยั้งเกาหลีเหนือทดลอง ล่าสุดเกาหลีเหนือขู่พร้อมเข้าสู่สงครามหากสหรัฐเลือกหนทางนี้ แต่จีนเตือนไม่มีผู้ชนะในสงคราม ใครยั่วยุก่อนต้องเป็นฝ่ายชดใช้

ฮัน ซอง-เรียว รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีเหนือให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีในวันนี้ว่า การทดสอบนิวเคลียร์เป็นสิ่งที่ผู้นำสูงสุดตัดสินใจ เวลาและสถานที่ที่ผู้นำสูงสุดเห็นว่าจำเป็นเหมาะสม ก็จะดำเนินการทดสอบ
ถ้อยแถลงของเขามีขึ้นหลังสื่อทั่วโลกต่างรายงานคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจเลือกทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เป็นลูกที่ 6 ในวันเสาร์นี้ ซึ่งเป็นครบรอบคล้ายวันเกิดปีที่ 105 ของคิม อิล-ซุง บิดาผู้ก่อตั้งประเทศ หรือ 25 เม.ย. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 85 ปีการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี และจากภาพถ่ายดาวเทียมที่องค์กรอิสระจับตาเกาหลีเหนือเผยแพร่บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือมีความพร้อมทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ในอุโมงค์ใต้ดิน ภายในสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ ปังกเย-รี
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ปัญหาเกาหลีเหนือจำเป็นต้องได้รับการดูแล และเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ เผยเตรียมชิงลงมือโจมตีก่อน ถ้าเกาหลีเหนือยังดึงดันจะทดสอบนิวเคลียร์ล่าสุดรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีเหนือ บอกว่า ตราบใดที่ยังมีคำขู่จากสหรัฐออกมา เกาหลีเหนือก็พร้อมเดินหน้ามาตรการป้องกันตัวเอง เสริมแสนยานุภาพทางทหารและนิวเคลียร์ทั้งในแง่ปริมาณและคุณภาพ
นอกจากนี้นายฮัน ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะเตรียมรับมือกับทางเลือกที่อันตรายและก้าวร้าวที่สุดของสหรัฐ และเกาหลีเหนือก็มีมาตรการตอบโต้ในมือพร้อมแล้ว ซึ่งหมายความว่าเราพร้อมเข้าสู่สงครามหากพวกเขาเลือกอย่างนั้น
ฮันบอกอีกว่า เมื่อเทียบนโยบายต่อเกาหลีเหนือในสมัยทรัมป์กับสมัยรัฐบาลชุดที่แล้ว พบว่า ปัจจุบันมีความชั่วร้ายกว่าและก้าวร้าวกว่า และทรัมป์เป็นคนทำให้ปัญหาซับซ้อนยุ่งยากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เกาหลีเหนืออย่างที่ทรัมป์กล่าวโทษ
ขณะที่นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน แถลงวันนี้ว่า ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังเขม็งเกลียวมากขึ้น และสงครามอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อซึ่งหากเกิดสงคราม ทุกฝ่ายเป็นผู้แพ้ และไม่มีฝ่ายใดเป็นผู้ชนะ ฝ่ายที่ยั่วยุให้เกิดสงครามต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบและชดใช้
และบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ของจีนฉบับวันพฤหัสบดี เรียกร้องให้เกาหลีเหนือหยุดพัฒนานิวเคลียร์ และจีนพร้อมจะปกป้องความมั่นคงของเกาหลีเหนือที่ปราศจากนิวเคลียร์และรัฐบาลของเกาหลีเหนือ ซึ่งสิ่งนี้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของเกาหลีเหนือ
นอกจากนี้โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย เตือนให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นในประเด็นเกาหลีเหนือ และอย่ากระทำการยั่วยุใดๆ
ขณะที่สื่อเกาหลีใต้ระบุว่า การโจมตีเกาหลีเหนือไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเกาหลีเหนือมีขีดความสามารถถล่มฐานทัพสหรัฐใกล้กรุงโซลในเกาหลีใต้ และสัญญาณชัดเจนที่จะบ่งชี้ว่าการโจมตีก่อนอาจใกล้เข้ามาหรือไม่ คือ ต้องมีการสั่งอพยพครอบครัวและชาวอเมริกันกว่า 2 แสนในเกาหลีใต้

logoline