svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯถล่มแน่ ถ้าโสมแดงทดสอบนิวเคลียร์

14 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯ เผย สหรัฐฯกำลังเตรียมที่จะชิงลงมือโจมตีเกาหลีเหนือก่อน ด้วยอาวุธตามแบบ ถ้าเกาหลีเหนือยังดึงดันที่จะทดสอบนิวเคลียร์

เชื่อว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 หลังพบความเคลื่อนไหวที่สถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ ปังกเย-รี ขณะที่สหรัฐฯ มีเรือพิฆาต 2 ลำ ที่มีขีดความสามารถในการยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์ค และหนึ่งในจำนวนนี้ อยู่ห่างจากสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ 480 กิโลเมตร แต่แผนการโจมตีต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลเกาหลีใต้ก่อน เพราะการเคลื่อนไหวใดๆ อาจกลายเป็นเป็นยั่วยุให้เกาหลีเหนือโจมตีได้เช่นกัน
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพิ่งประกาศว่า ปัญหาเกาหลีเหนือจะต้องได้รับการดูแลและยังทวี้ตข้อความ ย้ำความเชื่อมั่นต่อจีน พันธมิตรหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ของเกาหลีเหนือว่า จะจัดการกับเกาหลีเหนือได้อย่างเหมาะสม แต่ถ้าทำไม่ได้ สหรัฐฯและพันธมิตรก็จะจัดการเอง การทวี้ตของทรัมป์ เกิดขึ้นวันเดียวกับที่สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดขนาดยักษ์ จีบียู-43/บี (GBU-43/B) หรือที่เรียกกันว่า "มารดาแห่งระเบิด" หนัก 10.3 ตัน และมีรัศมีการทำลาย 1.6 กิโลเมตร ถล่มเครือข่ายในอุโมงค์ใต้ดินและถ้ำที่เป็นแหล่งกบดานของกลุ่มไอเอสในอัฟกานิสถาน
การถล่มเครือข่ายอุโมงค์ของไอเอสในอัฟกานิสถาน ถูกมองว่า เป็นการส่งสารไปยังเกาหลีเหนือ หลังมีรายงานว่า เกาหลีเหนือได้เตรียมการทดสอบนิวเคลียร์ในอุโมงค์ ที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเช้าวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ทรัมป์ย้ำหลายครั้งว่า เขาจะขัดขวางไม่ให้เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ ที่สามารถติดหัวรบขีปนาวุธที่มีพิสัยยิงไกลถึงแผ่นดินสหรัฐฯ เขายังขอให้คณะที่ปรึกษาเสนอทางเลือกในการรับมือกับเกาหลีเหนือ และยังเตือนผ่านประธานาธิบดีสี จิ้่นผิง ของจีนด้วยว่า สหรัฐฯไม่ได้มีแค่เรือบรรทุกเครื่องบิน แต่ยังมีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ด้วย

logoline