svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์ "เปิดฉาก! ยิง "โทมาฮอว์ก" ถล่ม "ซีเรีย"

07 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งปฏิบัติการโจมตีทางทหารครั้งใหญ่ต่อซีเรีย ตอบโต้ใช้สารทำลายประสาทคล้ายก๊าซซารินโจมตีพลเรือน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (6 เม.ย.) ว่า เขาสั่งปฏิบัติการโจมตีทางทหารแบบมีเป้าหมาย ถล่มฐานทัพอากาศเชย์รัตในซีเรีย เพื่อตอบโต้ที่ซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีเมื่อไม่กี่วันก่อน
เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งเปิดเผยว่า สหรัฐยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์ก 59 ลูกถล่มฐานทัพอากาศเชย์รัต ที่รัฐบาลวอชิงตันเชื่อว่า เป็นฐานการโจมตีด้วยอาวุธเคมีที่เมืองข่าน ชีคคุน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อวันอังคาร (4 เม.ย.) คร่าชีวิตพลเรือนอย่างน้อย 86 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 27 คน ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่คนเดิมระบุจำนวนขีปนาวุธที่สหรัฐใช้ไว้ที่ 70 ลูก
ขีปนาวุธดังกล่าวยิงจากเรือยูเอสเอสพอร์เตอร์ และยูเอสเอสรอสส์ ของกองเรือที่ 6 ซึ่งประจำการอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรนียนตะวันออก เจ้าหน้าที่อีกรายหนึี่งเปิดเผยว่า ขีปนาวุธสหรัฐพุ่งเป้าไปที่เครื่องบินและทางวิ่งในฐานทัพอากาศเชย์รัต
ทำเนียบขาวเชื่อมั่นมากว่า การโจมตีด้วยอาวุธเคมีเมื่อวันก่อนปล่อยจากที่นี่ซึ่งอยู่ใต้การบังคับบัญชาของรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด และเชื่อมั่นอีกเช่นกันว่า รัฐบาลอัสซาดใช้สารเคมีทำลายประสาทคล้ายก๊าซซารินทำร้ายพลเรือน
ในวันเดียวกันนั้นที่สหประชาชาติ คณะมนตรีความมั่นคงหรือยูเอ็นเอสซี ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงให้สอบสวนอย่างละเอียดต่อเหตุการใช้อาวุธเคมีโจมตีที่เมืองข่าน ชีคคุนได้

logoline