svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"บ็อบ ดีแลน" ยอมรับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม

29 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวบไซต์บีบีซี รายงานอ้างแถลงการณ์จากคณะกรรมการรางวัลโนเบลสแกนดิเนเวีย ว่า ในที่สุด บ็อบ ดีแลน ศิลปินแนวเพลงคันทรีชื่อดังชาวอเมริกันก็ยอมรับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมที่กรุงสต็อกโฮล์ม ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ บ็อบ ดีแลน ซึ่งได้รับการยอมรับนับถือมานานจากบทเพลงของเขาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1960 เป็นต้นมา ได้รับการประกาศเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ปีที่แล้วว่า เป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมประจำปี2559 ถือเป็นการตัดสินที่สร้างความประหลาดใจไปทั่วโลก และทำให้เขากลายเป็นนักร้อง-นักแต่งเพลงเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ แต่ ดีแลน ปฏิเสธที่จะเดินทางไปรับรางวัลดังกล่าว

"บ็อบ ดีแลน"
ยอมรับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม



คณะกรรมการพิจารณารางวัลกล่าวในคำแถลงว่า ดีแลน ซึ่งปัจจุบันอายุ 75 ปี ได้รับรางวัลนี้จากการสร้างสรรค์การแสดงออกทางกวีอย่างใหม่ๆ ภายในขนบประเพณีเพลงอเมริกันอันยิ่งใหญ่ และดีแลน มีฐานะเป็นไอคอนคนหนึ่งของโลก อิทธิพลของเขาที่มีต่อดนตรีร่วมสมัยนั้นลึกซึ้งมาก

"บ็อบ ดีแลน"
ยอมรับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม


คณะกรรมการโนเบล เปิดเผยว่า ดีแลนจะได้พบปะกับคณะกรรมการฯที่สวีเดนก่อนเข้ารับรางวัล และในโอกาสนี้ นักร้องคันทรีชื่อดังมีกำหนดเล่นคอนเสิร์ตที่สวีเดนสองคอนเสิร์ตด้วย แต่ดีแลนจะไม่ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีที่ขึ้นรับรางวัลโนเบลโดยมีความเป็นไปได้ว่า จะกล่าวสุนทรพจน์ในรูปแบบการอัดเทปส่งมาให้ที่งานแจกรางวัล

logoline