svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลูกเขย "ทรัมป์" จะให้การกรณีใกล้ชิดรัสเซีย

28 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จาเร็ด คุชเนอร์ ลูกเขยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะตอบข้อซักถามของคณะกรรมาธิการวุฒิสภาเรื่องสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ทำเนียบขาว เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า คุชเนอร์ วัย 36 ปี ในฐานะที่ปรึกษาในทำเนียบขาว สมัครใจจะเข้าให้ปากคำตอบข้อซักถามต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองวุฒิสภาที่กำลังสอบสวนเรื่องรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปลายปีที่แล้ว และสายสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างทีมหาเสียงของทรัมป์และเจ้าหน้าที่รัสเซีย
คุชเนอร์ สามีของอิวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของทรัมป์ เป็นคนกลางสำคัญในการติดต่อกับรัฐบาลต่างชาติช่วงการหาเสียง และนัดหมายการพบปะระหว่างทรัมป์กับผู้นำต่างชาติหลายคน เช่น นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ และประธานาธิบดีเอนริเก เปญาเนียโต นอกจากนี้เขายอมรับด้วยว่าเคยพบเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตันเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และธนาคารรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกเปิดเผยเมื่อวานว่า ผู้บริหารของธนาคารเคยพบคุชเนอร์ช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง
สายสัมพันธ์ของเขากับรัสเซียถูกจับตาขณะที่สภาคองเกรส และสำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอกำลังตรวจสอบว่าทีมหาเสียงของทรัมป์สมรู้ร่วมคิดในการแทรกแซงการเลือกตั้งที่ช่วยทำให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งหรือไม่
ก่อนหน้านี้ไมเคิล ฟลินน์ ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของทำเนียบขาว ต้องตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนก.พ.หลังถูกขุดคุ้ยว่าเคยหารือกับทูตรัสเซียเรื่องอาจยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเข้าข่ายละเมิดกฎหมาย
ซึ่งห้ามบุคคลที่ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล เจรจากับรัฐบาลต่างชาติ ที่มีข้อพิพาทกับสหรัฐ

logoline