svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไซโคลน "เด็บบี้" ถล่มออสเตรเลีย

28 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุไซโคลน เด็บบี้ พัดกระหน่ำออสเตรเลีย ด้วยความรุนแรงระดับ 4 ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ยิ่งพายุเคลื่อนตัวช้าก็จะยิ่งสร้างความเสียหายหนัก

พายุไซโคลน "เด็บบี้" ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 4 เคลื่อนตัวเข้าสู่หมู่เกาะ "วิทซันเดย์" ของออสเตรเลีย ด้วยความแรงลม 175 ก.ม./ช.ม. และลมกระโชกแรง 250 ก.ม./ช.ม. ส่งผลหลังคาอาคารหลายหลังปลิวว่อน ต้นไม้ล้มและไฟฟ้าดับตลอดเส้นทางผ่าน
คาดว่าพายุจะยังคงความรุนแรงลมในระดับ 4 และมีลมกระโชกแรง 270 ก.ม./ช.ม. ตอนที่ข้ามชายฝั่งควีนส์แลนด์ ในเวลา 14.00 น. ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ผู้เชี่ยวชาญของสถานีทดสอบไซโคลน มหาวิทยาลัยเจมส์ คุก เตือนว่า การเคลื่อนตัวอย่างเชื่องช้าของพายุเด็บบี้ มีแนวโน้มที่จะเกิดแรงปะทะและสร้างความเสียหายระยะยาว ซึ่งเลวร้ายกว่าความเสียหายที่เกิดจากพายุไซโคลนที่เคลื่อนตัวผ่านไปอย่างรวดเร็ว
มีรายงานคลื่นสูง และน้ำท่วมในบริเวณพื้นที่ต่ำ ทางการเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมีอันตราย 600 กิโลเมตร เตรียมพร้อมรับมือพายุ ที่ทำให้หลังคาอพาทเม้นท์หลายหลังถูกพัดหายไป, ไฟฟ้าดับมากกว่า 20,000 หลังคาเรือน โรงเรียนและศูนย์ดูแลเด็กเกือบ 400 แห่ง ต้องปิดทำการ ท่าเรืออับบ็อต พอยต์, แม็คเคย์และเฮย์ พอยต์ และสนามบิน ทาวน์สวิลล์ ไม่สามารถให้บริการได้ สายการบินแควนตัส, เจ็ตสตาร์, เร็กซ์ และเวอร์จิน ออสเตรเลีย ยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าและออกในพื้นที่ ส่วน BHP บิลลิตันและเกลนคอร์ ได้ระงับการทำงานที่ถ่านหินที่อยู่ในเส้นทางพายุ
มีการอพยพประชาชนราว 25,000 หลังคาเรือน ที่แม็คเคย์ เนื่องจากเสี่ยงที่จะเผชิญอันตรายจากสตอร์ม เซิร์จ เจ้าหน้าที่ยังคงย้ำเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน หรือที่ปลอดภัย เนื่องจากความรุนแรงของพายุมีอำนาจในการทำลายล้างสูงมาก

logoline