svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แรงงานพม่าชุมนุมเรียกร้อง "ซูจี" เปลี่ยนวันหยุดสงกรานต์ เป็น 10 วัน เท่าอดีตสมัยรัฐบาลทหาร

26 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แรงงานพม่าชุมนุมกลางกรุงย่างกุ้ง เรียกร้อง "ซูจี" ให้เปลี่ยนวันหยุดสงกรานต์กลับมาเหมือนสมัยในอดีตที่รัฐบาลทหารพม่า

          ตอนสายวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2560 สหภาพแรงงานเมียนมา ได้นัดชุมนุมใหญ่กลางกรุงย่างกุ้ง เรียกร้องให้ "รัฐบาลออง ซานซูจี" เปลี่ยนวันหยุดสงกรานต์ให้กลับมาเหมือนในอดีตสมัยรัฐบาลทหารพม่า
          เนื่องจากรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี นำโดย ออง ซานซูจี ได้ประกาศ "วันหยุดราขการ" ฉบับใหม่ โดยเฉพาะวันปีใหม่พม่า หรือเทศกาลตะจาน (สงกรานต์) ให้หยุด 5 วัน แต่เพิ่มวันหยุด ให้วันออกพรรษา, วันตามประทีป และวันปีใหม่สากลแทน

แรงงานพม่าชุมนุมเรียกร้อง "ซูจี"
เปลี่ยนวันหยุดสงกรานต์ เป็น 10 วัน
เท่าอดีตสมัยรัฐบาลทหาร


          สาเหตุที่รัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี พิจารณาจะลดวันหยุดปีใหม่พม่า(สงกรานต์) จาก 10 วันเหลือ 5 วัน(วันที่ 13-17 เมษายน) เพื่อให้สะดวกต่อระบบการเงิน, การค้าและการติดต่อระหว่างประเทศ 
          เมื่อ 10 ปีที่แล้ว รัฐบาลทหารพม่า ได้ออกประกาศวันหยุดแห่งชาติรวม 10 วัน ในช่วงเทศกาลตะจาน หรือสงกรานต์ บวกกับเสาร์-อาทิตย์ รวมเป็น 12 วัน ซึ่งถือเป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ประเพณีนิยมของประเทศ ที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ

แรงงานพม่าชุมนุมเรียกร้อง "ซูจี"
เปลี่ยนวันหยุดสงกรานต์ เป็น 10 วัน
เท่าอดีตสมัยรัฐบาลทหาร


          ในคำแถลงที่ลงนามโดย พล.ท.เต็งเส่ง สมัยดำรงตำแหน่งเลขาธิการที่ 1 สภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ ได้ให้เหตุผลว่า เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าร่วมในเทศกาลสงน้ำขึ้นปีใหม่ และเดินทางไปนมัสการพระธาตุเจดีย์และวัดวาอารามต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง
          นอกจากนั้นยังต้องการให้ประชาชนทั่วไปได้มีเวลามากเพียงพอในการไปเยี่ยมเยือนคนแก่คนเฒ่า และ ได้บำเพ็ญประโยชน์ รวมทั้งพนักงานและรัฐกร จะได้มีเวลาพักผ่อนอย่างเพียงพอ หลังจากกรำงานหนักมาตลอดปี

 

แรงงานพม่าชุมนุมเรียกร้อง "ซูจี"
เปลี่ยนวันหยุดสงกรานต์ เป็น 10 วัน
เท่าอดีตสมัยรัฐบาลทหาร


          สหภาพแรงงานเมียนมา ได้แสดงปฏิกิริยาไม่พอใจคำประกาศวันหยุดปีใหม่พม่า ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงแรงงานฯ แต่ทางการเมียนมาก็ให้คนงานเจรจากับ "นายจ้าง" เอง หากต้องการหยุด 10 วัน ซึ่งโรงงานไหนพร้อมก็หยุด 10 วัน ผลปรากฏว่า เจ้าของโรงงานยึดตามคำประกาศของรัฐบาล
          ส่งผลให้วันนี้ สหภาพแรงงานจึงนัดชุมนุมใหญ่ เรียกร้องขอวันหยุด 12 วันตามเดิม 
ที่มา : คมชัดลึก

logoline