svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจระบุตัวคนร้ายโจมตีลอนดอน

24 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สกอตแลนด์ยาร์ด เปิดเผยว่า คนร้ายที่ก่อเหตุโจมตีที่เวสต์มินสเตอร์ ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บ 29 คน คือ นายคาลิด มาซู้ด ครูสอนภาษาอังกฤษวัย 52 ปี ที่อาศัยอยู่ในเมืองเบอร์มิงแฮม และมีประวัติอาชญากรยาวเป็นหางว่าว รวมทั้งเคยใช้มีดแทงชายคนหนึ่งที่ใบหน้า



สกอตแลนด์ยาร์ด เปิดเผยชื่อคนร้ายที่โจมตีกรุงลอนดอน โดยมีประวัติอาชญากรยาวเป็นหางว่าว และรถที่ใช้ก่อเหตุเป็นรถเช่าสกอตแลนด์ยาร์ด เปิดเผยว่า คนร้ายที่ก่อเหตุโจมตีที่เวสต์มินสเตอร์ ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บ 29 คน คือ นายคาลิด มาซู้ด ครูสอนภาษาอังกฤษวัย 52 ปี ที่อาศัยอยู่ในเมืองเบอร์มิงแฮม และมีประวัติอาชญากรยาวเป็นหางว่าว รวมทั้งเคยใช้มีดแทงชายคนหนึ่งที่ใบหน้า นอกจากนี้ ยังพบว่า เขามีชื่อแฝงอีกหลายชื่อ แต่เดลี่ เมล ฉบับออนไลน์ รายงานว่า ชื่อเดิมตั้งแต่เกิดของเขาคือ เอเดรียนเอมส์ ที่เติบโตมาในเมืองเคนท์ โดยมีแม่เลี้ยงดูเพียงคนเดียว ก่อนจะหันไปนับถือศาสนาอิสลาม 

เขาก่อคดีแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2526 ขณะมีอายุเพียง 19 ปี และก่อคดีล่าสุดเมื่อปี 2546 ด้วยการแทงชายหนุ่มวัย 22 ปี เข้าที่ใบหน้า และยังถูกดำเนินคดีในข้อหามีความประสงค์จะก่อให้เกิดความบาดเจ็บสาหัสแก่ร่างกายของบุคคล หรือ GBH, ครอบครองอาวุธปืนและความผิดต่อความสงบสุขของสาธารณชน ซึ่งเชื่อว่า อาจนำไปสู่การปลูกฝังแนวคิดก่อการร้าย หลังจากที่เขาได้พบกับพวกหัวรุนแรงในคุก 

นายมาซู้ด แต่งงานแล้ว และมีลูก 3 คน เขาเคยถูกหน่วยกรองในประเทศ หรือ MI5 จับตาเมื่อหลายปีก่อน แต่ไม่เคยถูกดำเนินคดีในข้อหาก่อการร้าย จนกระทั่งลงมือก่อเหตุล่าสุด ด้วยการขับรถโฟร์วีลยี่ห้อฮุนได พุ่งชนผู้คนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ทำให้แม่ลูกสองชาวอังกฤษ และนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันเสียชีวิต จากนั้นเขาได้ใช้มีดสองเล่มจ้วงแทงตำรวจชื่อ คีธ พัลเมอร์ จนเสียชีวิตที่ด้านนอกอาคารรัฐสภา ก่อนถูกตำรวจยิงและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ขณะที่เหยื่อที่เป็นชายวัย 75 ปี เสียชีวิตเมื่อคืนวันพฤหัสบดี 


กลุ่มไอเอส ได้อ้างความรับผิดชอบการโจมตีครั้งแรกบนแผ่นดินอังกฤษ และบอกว่า มาซู้ดเป็นทหารของไอเอส หลังจากนั้น ตำรวจได้กระจายกำลังบุกจู่โจมทั่วประเทศ และจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 8 คนและยังตรวจค้นพื้นที่ติดกับหมู่บ้านโอลิมปิก ในอีสต์ ลอนดอน ซึ่งเป็นที่พักของหญิงที่มีชื่อว่า โรฮีย์ ไฮดาร่า ที่ถูกระบุว่า เคยพักอยู่กับมาซู้ดอย่างน้อย 2 แห่ง แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดในเรื่องความสัมพันธ์ 

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แถลงต่อสภาฯ บอกรายละเอียดเกี่ยวกับนายมาซู้ดว่า เกิดที่อังกฤษ ในวันคริสต์มาสของปี 2507 และเมื่อหลายปีก่อน เขาเคยถูกสอบสวนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแนวคิดหัวรุนแรง เพื่อนบ้านบอกว่า นายมาซู้ดเป็นผู้ชายปกติทั่วๆ ไป มีจุดเด่นคือ ตาโตและไว้หนวดเครา และมักจะไปมัสยิด "อัล-ตอว์ฮิด" ที่เลย์ตัน ไฮจ์ โร้ด ซึ่งมัสยิดแห่งนี้ ถูกเจ้าหน้าที่ปิดล้อมหลายชั่วโมง ในระหวางตรวจค้นด้วย ตำรวจเปิดเผยด้วยว่า บริษัทเช่ารถยนต์ "เอ็นเทอร์ไพรส์" ได้ยืนยันว่า รถยนต์โฟร์วีล ฮุนได ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ เป็นรถเช่าของบริษัท เนื่องจากพนักงานเห็นป้ายทะเบียนจากภาพที่เผยแพร่ทาง

logoline