svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โจมตีลอนดอน มีแรงจูงใจจากก่อการร้ายข้ามชาติ

23 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนร้ายที่ก่อเหตุในลอนดอนได้แรงบันดาลใจมาจากการก่อการร้ายสากล ขณะที่หน่วยข่าวกรองระดมสรรพกำลังหาเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับคนร้าย ด้าน MI5 เตือนอังกฤษเสี่ยงเผชิญก่อการร้ายสูงมาก ชี้ปัจจุบันต้องเฝ้าระวัง

ตำรวจอังกฤษ ได้สันนิษฐานว่า คนร้ายที่ขับรถโฟร์วีลพุ่งชนฝูงชนที่กำลังเดินอยู่บนบาทวิถีบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ และไล่แทงผู้คนรวมถึงตำรวจที่อาคารรัฐสภา ก่อนจะถูกยิงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งทำให้ยอดผู้เสียชีวิตมีจำนวน 5 คน และบาดเจ็บกว่า 40 คนนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากลัทธิก่อการร้ายสากล นอกจากนี้ ตำรวจยังมั่นใจด้วยว่า ทราบตัวคนร้ายแล้วแต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

หลังเกิดเหตุ ทุกหน่วยงานตั้งแต่ กองกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษ, หน่วยข่าวกรองในประเทศ หรือ MI5, หน่วยข่าวกรองต่างประเทศ หรือ MI6 รวมถึงหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯและทั่วยุโรป ต่างเร่งสืบหาเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับคนร้าย ชุดปฏิบัติการพิเศษมากกว่า 25 นาย ได้สนธิกำลังกับศูนย์บัญชาการต่อต้านการก่อการร้ายของตำรวจ เข้าตรวจค้นอาคารรัฐสภา เข้าค้นหาผู้ต้องสงสัยคนอื่นๆ ขณะที่หน่วยรบพิเศษทางอากาศ หรือ SAS ที่มีฐานอยู่ที่นิว สก็อตแลนด์ ได้อารักขานายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ไปยังสถานที่ปลอดภัย อันเป็นปฏิบัติการที่สอดประสานกับกองทัพอากาศ ที่ส่งเฮลิคอปเตอร์ชินุค มารับนางเมย์ออกจากเมืองหลวง ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์คับขัน

ภายในอาณาบริเวณดาวนิ่ง สตรีท ซึ่งเป็นสถานที่พำนักของนายกรัฐมนตรี ก็มีการประสานกับ SAS เพื่ออารักขาความปลอดภัยด้วย ซึ่งในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา กองกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษและตำรวจ ได้ซ้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินมาแล้วหลายครั้ง นอกจากนี้ ยังมีห้องปฏิบัติการที่เต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่คอยสอดส่องการสื่อสารระหว่างเป้าหมายที่เป็นผู้ก่อการร้าย, การใช้โทรศัพท์มือถืออีเมล และแอพพลิเคชั่นแชตต่างๆ

logoline