svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เริ่มกู้ซากเรือเซวอล

23 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้เริ่มปฏิบัติการกู้ซากเรือเซวอล ทั้งลำ ขึ้นมาจากทะเลแล้ว ท่ามกลางสายตาของครอบครัวผู้เสียชีวิต และคาดว่ายังมีศพติดค้างอยู่อีก 9 ศพ

ความพยายามกู้ซากเรือ "เซวอล" ขึ้นมาจากทะเล นอกชายฝั่งเกาหลีใต้ ได้เริ่มขึ้นแล้ว หลังจากอัปปางลงเมื่อ 3 ปีก่อน พร้อมกับนักเรียน 304 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน ซึ่งความล่าช้าในการกู้ซากเรือ ได้สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้แก่ครอบครัวของเหยื่อ ที่นั่งเรือหลายลำออกไปเฝ้าดูการปฏิบัติการในวันนี้
ปฏิบัติการ ซึ่งเริ่มเมื่อเวลา 03.45 น. ของเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น อยู่ภายใต้คำสั่งของรัฐบาลเฉพาะกาล ที่เข้ามาปฏิบัติภารกิจหลังการถอดถอนอดีตประธานาธิบดีปัก กึน เฮ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องการรับมือที่ล่าช้า โดยทีมวิศวกรพยายามจะยกเรือทั้งลำที่มีความยาว 140 เมตร ขึ้นมาจากน้ำ โดยไม่ต้องตัดออกเป็นชิ้น และยังหวังว่าจะกู้ศพอีก 9 ศพ ที่เชื่อว่ายังติดอยู่ภายในด้วย
เจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาสมุทรและประมง ระบุว่า ปฏิบัติการกู้เรือเซวอลเริ่มเห็นผลแล้ว เมื่อบางส่วนของเรือ ได้โผล่พ้นน้ำขึ้นมา สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และเมื่อกู้เรือทั้งลำขึ้นมาเหนือน้ำแล้ว ก็จะใช้เรือท้องแบนสองลำทำหน้าที่ลากซากเรือเซวอลเข้าไปในเรือที่วางอยู่บนทุ่นหรือถัง ที่สามารถสูบน้ำเข้าออกได้ เพื่อให้ตัวเรือลอยหรือจมลง และเรือลำนี้จะทำหน้าที่ลากซากเรือเซวอลกลับสู่ท่าเรือที่เมืองมอกโป ที่อาจต้องใช้เวลาถึง 8 วัน เพื่อยกซากเรือและนำกลับเข้าท่าเรือ และอาจต้องการเวลาเพิ่มอีก 4 วัน เพื่อนำขึ้นไปที่อู่ต่อไปเรือเซวอล อัปปางลงในน้ำลึกกว่า 40 เมตร บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันที่ 16 เมษายน ปี 2557 ขณะจะนำนักเรียนไปทัศนศึกษาที่เกาะเชจู แต่การกู้ซากเรือที่กำหนดจะเริ่มตั้งแต่ปีที่แล้ว ได้ถูกเลื่อนออกไปหลายครั้ง เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

logoline