svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" ไม่กลัว ICC สอบสงครามยาเสพติด

20 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ประกาศไม่กลัวถูกศาลอาญาระหว่างประเทศหรือ ICC สอบสวนกรณีสงครามกวาดล้างยาเสพติดของเขาทำให้มีผู้เสียชีวิตเกินกว่า 8,000 คน

ดูเตร์เตกล่าวเมื่อวานก่อนออกเดินทางไปเมียนมาร์ว่า เขาจะไม่ยอมถูกข่มขู่ และไม่ยอมหยุดทำสงครามกวาดล้างยาเสพติดเพียงเพราะการสอบสวนของศาล ICC หรือกระบวนการถอดถอนพ้นตำแหน่ง และหากชะตาชีวิตจะเป็นเช่นนั้น ก็ปล่อยให้เป็นไป แต่การต่อสู้กับการทุจริต อาชญากรรมและยาเสพติดจะดำเนินต่อไปอย่างดุเดือด
นับตั้งแต่ดูเตร์เตรับตำแหน่งเมื่อ 30 มิ.ย.ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตในสงครามกวาดล้างยาเสพติดกว่า 8,000 คน ซึ่ง 1 ใน 3 เสียชีวิตจากปฏิบัติการของตำรวจ และนักสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเหยื่อของการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรมโดยตำรวจมีส่วนรู้เห็น
ถ้อยแถลงของผู้นำฟิลิปปินส์มีขึ้นหลังเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้วทนายของอดีตมือปืนคนหนึ่งในหน่วยล่าสังหารดาเวา ซึ่งถูกตั้งขึ้นสมัยดูเตร์เตเป็นนายกเทศมนตรีดาเวา เผยลูกความจะยื่นฟ้องต่อศาล ICC ในเดือนนี้หรือ เม.ย.กล่าวหาว่าดูเตร์เตก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ อดีตมือปืนให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนของวุฒิสภาว่า เขาและทีมเคยสังหารคนราว 1,000 คนช่วง 25 ปีตามคำสั่งของดูเตร์เต ซึ่งมีทั้งอาชญากร ผู้ร้ายคดีข่มขืน นักค้ายา ผู้เสพยา โจรลักพาตัว หรือแม้แต่ศัตรูของดูเตร์เต
และเมื่อวันพฤหัสบดีฝ่ายค้ายยื่นญัตติเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรให้ถอดถอนดูเตร์เตพ้นตำแหน่งด้วยข้อกล่าวหาละเมิดรัฐธรรมนูญ พัวพันคดีสินบน ละเมิดความไว้วางใจของประชาชน กระทำทุจริต และก่ออาชญกรรม

logoline