svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประวัติ "ปัก กึน เฮ"

10 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัก กึน เฮ อดีตผู้นำเกาหลีใต้หมาด เคยเจอกับเรื่องเลวร้ายมามากมาย ทั้งการที่ทั้งพ่อและแม่ต่างก็ถูกลอบสังหารทั้งคู่ในต่างกรรมต่างวาระ และการที่ตัวเธอเองก็เคยเจอกับการถูกลอบทำร้าย จนถึงกับต้องเย็บถึง 60 เข็ม และล่าสุด ก็ต้องหล่นจากอำนาจอย่างน่าอดสู เราจะไปดูประวัติของผู้หญิงคนนี้กัน

ปัก กึน เฮ เกิดเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2495 เธอเป็นประธานาธิบดีคนที่ 11 และเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้ และล่าสุดเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่ถูกถอดถอนอกจากตำแหน่ง โดยตลอดชีวิต เธอไม่เคยแต่งงาน
ในปี 2556 - 2557 เธออยู่ในลำดับที่ 11 จากการจัดลำดับสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกของนิตยสารฟอบส์ และเป็นสตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเอเชียตะวันออก
ปัก กึน เฮ เป็นบุตรสาวคนโตของอดีตประธานาธิบดี ปัก จุง ฮี ผู้นำเผด็จการ ซึ่งดำรงตำแหน่งประ ธานาธิบดีคนที่ 3 ของเกาหลีใต้ตั้งแต่ปี 2506 และถูกลอบสังหารในปี 2522 ขณะดำรงค์ตำแหน่ง โดยหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเขาเอง
ปัก กึน เฮ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมอิเล็คทรอนิกส์ จากมหาวิทยาลัยโซกังในปี 2517 หลังจากนั้นเธอเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย Grenoble Alpesในฝรั่งเศส แต่เรียนได้ไม่นาน ก็ต้องลาออก หลังจากที่นาง ยุค ยัง ซู ผู้เป็นมารดาถูก ลอบสังหารโดยผู้ที่ฝักใฝ่เกาหลีเหนือ ทำให้ปัก กึน เฮ ถูกถือว่าเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของประเทศจนกระทั่งผู้เป็นบิดาถูกลอบสังหาร
นอกจากภาษาเกาหลีแล้ว เธอยังพูดภาษาจีน อังกฤษ ฝรั่งเศส และสเปนได้อีกด้วย แต่ระดับความชำนาญนั้นก็แตกต่างกันไป
แหล่งข่าวหลายแหล่ง บอกว่าปัก กึน เฮ ไม่นับถือศาสนา แต่ก็ได้รับอิทธิพลจากศาสนาคริสต์นิกายคาธอลิกและศาสนาพุทธ
ตั้งแต่ปี 2547 และได้รับเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกรัฐสภา 4 สมัยติดต่อกันตั้งแต่ปี 2541 โดยในสมัยที่ 5 ตั้งแต่ปี 2555 เธอได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกรัฐสภาแบบระบบสัดส่วน
และก่อนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ปัก กึน เฮ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแกรนด์เนชั่นแนลหรือ จีเอ็นพี ซึ่งเป็นพรรคการเมืองอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้ หลังจากพรรคล้มเหลวในการเลือกตั้ง และนางก็สามารถกอบกู้ชื่อเสียงของพรรคขึ้นมาได้อย่างน่าประทับใจ
ระหว่างการหาเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2549 เธอถูกคนร้ายบุกใช้ปีดปาดที่ใบหน้า เป็นแผลยาว 11 เซ็นติเมตร ต้องเย็บถึง 60 เข็ม
ในปี 2550 เธอลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ปรากฏว่าพ่ายแพ้ต่อนายลี เมียง บัก ระหว่างนั้นเกิดปัญหาภายในพรรค จึงมีการเปลี่ยนชื่อพรรคมาเป็นแซนูรี
ในปี 2555 ปัก กึน เฮ ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และชนะด้วยเสียงสนับสนุนมากกว่า 51 เปอร์เซ็นต์แต่ในที่สุดก็อยู่ในตำแหน่งมาได้แค่ 4 ปี จากวาระ 5 ปี หลังจากที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญมีมติถอดถอนออกตำแหน่ง

logoline