svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ความสัมพันธ์ย่ำแย่หนัก! "ทรัมป์"ปฏิเสธร่วมงานเลี้ยงสื่อทำเนียบขาว

26 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า จะไม่ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำของสมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาว วันที่ 29 เม.ย.นี้ ตอกย้ำว่าความสัมพันธ์ระหว่างสื่อมวลชนและนายทรัมป์ย่ำแย่หนัก

 การปฏิเสธเข้าร่วมงานเลี้ยงของสมาคมสื่อมวลชน เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายทรัมป์ กล่าวโจมตีสื่อมวลชนว่าเป็นพวกจอมปลอมและเป็นศัตรูกับชาวอเมริกันทั้งประเทศ
นอกจากนี้ นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาว ยังได้สั่งห้ามไม่ให้สื่อบางสำนักเข้าร่วมฟังการแถลงข่าวอย่างไม่เป็นทางการของรัฐบาลเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยสื่อที่ถูกกีดกันรวมถึงซีเอ็นเอ็น บีบีซี บัซฟีด และนิวยอร์กไทม์ส
สำนักข่าวบลูมเบิร์กและนิตยสารเดอะนิวยอร์กเกอร์ เป็นสื่อรายใหญ่ 2 แห่งที่ประกาศว่าจะไม่จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ต่อจากงานเลี้ยงอาหารค่ำของสมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวในปีนี้ ทั้งยังมีสื่อสหรัฐอีกจำนวนหนึ่ง รายงานว่า ผู้สื่อข่าวหลายรายจะไม่เข้าร่วมงานเลี้ยงในปีนี้เช่นกัน เพื่อตอบโต้ท่าทีของโฆษกรัฐบาลที่กีดกันสื่ออย่างไรก็ตาม ก่อนได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี นายทรัมป์และครอบครัว มักจะเข้าร่วมงานเลี้ยงของสมาคมสื่อดังกล่าวอยู่บ่อยครั้ง แต่เขาไม่ได้เผยเหตุผลเพิ่มเติมว่า เพราะเหตุใดจึงจะไม่เข้าร่วมงานเลี้ยงในปีนี้ แต่ก็ยังกล่าวอวยพรให้ผู้ที่จะเข้าร่วมงานเลี้ยงให้มีความสุขและสนุกสนาน
งานเลี้ยงอาหารค่ำของสมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวสหรัฐ จัดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2467 และเป็นงานที่ได้รับความสนใจจากบุคคลในหลายวงการ ทั้งแวดวงการเมือง สื่อสารมวลชน และคนดังในสาขาต่างๆ ทั้งยังมีธรรมเนียมปฏิบัติต่อกันมาว่าประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องเข้าร่วมงานนี้อย่างน้อยสักครั้งหนึ่งในระหว่างที่ดำรงตำแหน่ง

logoline