svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เร่งอพยพ! หวั่นเขื่อนแตกในแคลิฟอร์เนีย

13 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ สั่งอพยพฉุกเฉินหลังจากทางระบายน้ำล้นฉุกเฉินแตก ไม่สามารถรองน้ำปริมาณมหาศาลได้อีกต่อไป



สำนักงานทรัพยากรน้ำ (DWR) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ ได้มีคำสั่งฉุกเฉินให้อพยพประชาชนในเมืองโอโรวิลล์ หลังจากทางระบายน้ำล้นเสริมฉุกเฉิน (Auxiliary Spillway) ไม่สามารถรองรับกระแสน้ำที่ทะลักจากเขื่อนโอโรวิลได้อีกต่อไป และเป็นคำสั่งที่ออกมาในเวลาเพียง 30 นาทีกว่าๆ หลังจาก DWR เพิ่งจะแถลงข่าวว่า

เขื่อนแห่งนี้ปลอดภัย สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง และไม่มีอะไรต้องหวาดวิตก DWR ระบุในเฟซบุ๊คว่า ได้เกิดการกัดกร่อนอย่างรุนแรงของโครงสร้างทางระบายน้ำล้นเสริมฉุกเฉิน ทำให้ไม่อาจทนทานและส่งผลให้เกิดการไหลทะลักของน้ำจากทะเลสาบโอโรวิลล์อย่างรุนแรง และไม่อาจควบคุมได้ ประชาชนชาวเมืองโอโรวิลล์ควรจะอพยพขึ้นไปทางเหนือ มุ่งหน้าสู่เมืองชิโก และเมืองอื่นๆ ขณะที่ตำรวจระบุว่า คำสั่งอพยพได้ขยายไปถึง

เมืองแมรี่สวิลล์และเขตยูบาด้วย ส่วนสำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติ ในเมืองซาคราเมนโต ได้ประกาศเตือนภัยน้ำท่วมฉับพลัน และเขื่อนแตกในเขตบิวต์

ทางระบายน้ำล้นฉุกเฉิน เป็นโครงสร้างที่แยกออกจากเขื่อนหลัก และไม่มีประตูน้ำ โดยมีความกว้าง 1,700 ฟุต และเพิ่งจะปล่อยน้ำออกมาเมื่อเช้าวันเสาร์ห หลังจากโครงสร้างที่เป็นคอนกรีตเริ่มแตก ทำให้ไม่อาจทนทานต่อแรงดันของกระแสน้ำจำนวนมหาศาล ที่ไหลทะลักลงสู่แม่น้ำ โขดหิน ต้นไม้และพื้นดินเบื้องล่าง

เขื่อนโอโรวิลล์ ได้ชื่อว่าเป็นเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของรัฐแคลิฟอร์เนีย และถูกใช้กักเก็บน้ำในพื้นที่มากกว่า 305 ล้านเอเคอร์-ฟุต

logoline