svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอังกฤษจะเผยแผนถอนตัวออกจากอียู

17 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ จะเผยแผนการเจรจาถอนตัวออกจากอียูวันนี้ ซึ่งบอกว่าจะเป็นการถอนตัวอย่างสิ้นเชิง ไม่มีครึ่งๆ กลางๆ แต่ย้ำอังกฤษจะยังคงความเป็นมิตรและคู่ค้า

นายกรัฐมนตรีเมย์จะแถลงที่กรุงลอนดอนในวันนี้ ซึ่งจะมีเอกอัครราชทูตต่างชาติเข้าร่วมรับฟังเกี่ยวกับแผนการเจรจาเริ่มกระบวนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปหรืออียูโดยทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยเนื้อหาบางส่วนจากร่างแถลงการณ์ว่า นายกรัฐมนตรีจะกำหนด 12 หัวข้อหลักในการเจรจา ซึ่งจะไม่มีการประนีประนอมในเรื่องการควบคุมพรมแดนและการรักษาอธิปไตยของประเทศ

ถ้อยแถลงของผู้นำอังกฤษถูกจับตาจากทั่วโลกว่าความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและอียูในอนาคตจะเป็นอย่างไร ท่ามกลางความวิตกของนักลงทุนขณะมีสัญญาณว่าอาจเป็นการถอนตัวแบบสิ้นเชิงหรือ ฮาร์ด เบรกซิต และการเจรจาถอนตัวอย่างทางการจะเริ่มขึ้นในสิ้นเดือน มี.ค.

บางส่วนของร่างคำแถลงที่แจกจ่ายให้สื่อมวลชนระบุว่า นายกรัฐมนตรีเมย์จะกล่าวว่า อังกฤษจะรักษาสถานะเป็นหุ้นส่วนใหม่ที่มีความเสมอภาคกับอียู ไม่ใช่สมาชิกแบบไม่เต็มตัว หรือ อะไรก็ตามที่เป็นแบบครึ่งๆกลางๆ และไม่ต้องการเลือกเดินตามแบบบางประเทศที่เป็นอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งจะไม่เป็นเสี้ยวหนึ่งในอียูต่อไป แต่ขณะเดียวกันเธอจะย้ำให้ความมั่นใจว่าอังกฤษจะยังเป็นมิตรที่ดีที่สุดของชาติสมาชิกอียู และจะมีการค้าขายกันอย่างเสรี และร่วมมือกันเพื่อทำให้ทั้งสองฝ่ายมั่นคง ปลอดภัยและมั่งคั่งมากขึ้น

logoline