svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาร์ฉะ "เดลี่เมล์" ปั้นน้ำเป็นตัว กล่าวหาทารุณโรฮิงญา

10 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่สื่ออังกฤษอย่างเดลี่เมล์ ออกข่าวพาดหัวเมื่อต้นสัปดาห์ว่ามีการทารุณกรรมและล่วงละเมิดทางเพศเด็กโรฮิงญาอย่างโหดร้ายในพื้นที่พิพาทรัฐยะไข่ ในประเทศเมียนมาร์ แต่ข่าวดังกล่าวได้ถูกลบออกไปอย่างเงียบๆ และล่าสุดเมื่อวานนี้ รัฐบาลเมียนมาร์นำโดยกระทรวงที่ปรึกษาแห่งรัฐ ออกโรงโต้ตอบและโจมตีเดลี่เมล์ พร้อมระบุให้ออกมาขอโทษ

ความเป็นจริง เดลี่เมล์ เสนอข่าวเท็จจริงๆ เพราะเหตุการณ์การเอากระบองไฟฟ้าจี้เด็ก พร้อมทั้งล่วงละเมิดทางเพศ เกิดขึ้นในประเทศกัมพูชา ผู้กระทำเป็นชายรักร่วมเพศวิตถารชาวเวียดนาม ซึ่งก็คือโดนตำรวจเวียดนามและความร่วมมือจากตำรวจท้องถิ่นกัมพูชาไล่ล่าจนจับตัวได้แล้ว ความรุนแรงในภาพดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลยกับชาวโรฮิงญาในประเทศเมียนมาร์

หลังจากที่ความจริงถูกเผยแพร่ สื่อพม่าก็ลงข่าวโจมตีเดลี่เมล์ ว่าปั้นน้ำเป็นตัวทำให้เมียนมาร์ในสายตาชาวโลกดูแย่ลงไปอีก ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องไม่จริงเลยแม้แต่นิดเดียว ด้านกระทรวงที่ปรึกษาแห่งรัฐของนางอองซาน ซูจี ก็ออกมาประนามเดลี่ ผ่านหน้าเฟซบุ๊คของกระทรวง ว่าเหตุการณ์นี้ทำให้ภาพลักษณ์เมียนมาร์เสียหายอย่างมาก และระบุว่า สื่อใหญ่เดลี่เมล์ต้องออกมาขอโทษ ต่อการกระทำดังกล่าว

logoline