svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอินโดฯ สัญญา จะฟื้นฟู อาเจะห์ หลังแผ่นดินไหวใหญ่

10 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ทางการอินโดนีเซียระบุเมื่อวานว่า ปฏิบัติการกู้ชีพหลังจากแผ่นดินไหวใหญ่ที่อาเจะห์ตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว พร้อมตัวเลขยืนยันเสียชีวิตกว่า 100 คนและไร้บ้านเป็นพัน ล่าสุดประธานาธิบดีโจโก วิโดโด้ ประกาศให้คำมั่นสัญญา จะสร้างทุกอย่างขึ้นมาใหม่ พร้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและเยี่ยมผู้ประสบภัยที่รอดชีวิต

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด เดินทางลงพื้นที่ภัยพิบัติครั้งใหญ่ของจังหวัดอาเจะห์ ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเยี่ยมผู้รอดชีวิต รวมถึงคนอีกมากมายที่เข้ารับการรักษาอาการกระดูกหักตามโรงพยาบาลและเต๊นท์คลีนิก

จังหวัดอาเจะห์เข้าสู่ภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ขณะที่รัฐบาลกลางก็รับปากจะให้ความช่วยเหลือ ด้านโฆษกหน่วยงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติระบุยอดผู้เสียชีวิต อยู่ที่ 100 ราย และมีชาวบ้านจำนวนมากที่ต้องอาศัยหลับนอนกันในที่พักหลบภัยชั่วคราว ส่วนเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ก็กำลังให้ความช่วยเหลือในส่วนของอาหาร น้ำและผ้าห่ม

แผ่นดินไหวขนาด 6.5 แมกนิจูดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่พังอาคารหลายสิบหลัง ทำให้คนบาดเจ็บอีกหลายร้อย คือภัยพิบัติครั้งเลวร้ายที่สุดในภูมิภาคนั้น หลังเหตุการณ์สึนามิในมหาสมุทรอินเดียเมื่อปี 2004

logoline