svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบหางไดโนเสาร์ในอำพันเป็นครั้งแรก ที่ตลาดเมียนมาร์

09 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วารสารเคอร์เรนต์ ไบโอโลจี รายงานการพบหางไดโนเสาร์ เมื่อ 99 ล้านปีที่แล้ว ภายในผลึกของอำพันเป็นครั้งแรก โดยพบในตลาดของเมียนมาร์

วารสาร เคอร์เรนต์ ไบโอโลจี ตีพิมพ์รายงานการค้นพบหางไดโนเสาร์ครั้งแรก อยู่ในสภาพสมบูรณ์ภายในอำพัน อัญมณีที่เกิดจากยางไม้ตกผลึกกลายเป็นหินสีเหลืองใสโดยเชื่อว่าเป็นหางของไดโนเสาร์เมื่อ 99 ล้านปีที่แล้ว ชิ้นส่วนหางมีความยาว 1.4 นิ้วมีทั้งกระดูก 8 ท่อน เนื้อ ผิวหนัง และขนคล้ายกับขนนกเป็นสีน้ำตาล ซึ่งข้างใต้เป็นสีซีดจางหรือสีขาว และขนาดของหางที่เล็กมากทำให้เชื่อว่าไดไนเสาร์ตัวนี้อาจมีขนาดเล็กเท่ากับนกกระจอก

รายงานนี้จัดทำโดย หลี่ต้า ซิง นักบรรพชีวินวิทยาชาวจีน ผู้พบอำพันชิ้นนี้ที่ตลาดในเมืองมิตจีนา รัฐคะฉิ่น ของเมียนมาร์เมื่อปีที่แล้ว ตอนแรกพ่อค้าอำพันคิดว่าภายในอำพันเป็นเพียงพืชที่ปะปนกับซากมดและแมลงอื่นๆ

ไรอัน แมคเคลลาร์ นักบรรพชีวินวิทยา จากพิพิธภัณฑ์ในแคนาดา ที่ร่วมจัดทำรายงาน ระบุว่า ชิ้นส่วนหางน่าจะเป็นของไดไนเสาร์มีขน ชนิด ซีลูโรซอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มไดโนเสาร์กินเนื้อ ที่รวมทุกชนิดตั้งแต่ ไทแรนนอซอรัส จนถึงนกในปัจจุบัน และตอนที่หางติดอยู่ในเรซิน ไดโนเสาร์อาจยังมีชีวิตอยู่

logoline