svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาเกาหลีใต้ลงมติ ถอดถอน "ปาร์ค กึน-เฮ" ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว

09 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติวันนี้เห็นชอบให้ถอดถอนประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ ผู้นำหญิงคนแรกของประเทศสืบเนื่องจากคดีอื้อฉาว

สมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้ซึ่งเป็นแบบสภาเดียว มีมติด้วยเสียง 234 เสียงจากทั้งหมด 299 เสียงเห็นชอบญัตติถอดถอนประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ เมื่อเวลา 16.10 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีเสียงสนับสนุนบางส่วนจากพรรคแซนูรี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และยังมีเสียงคัดค้าน 56 เสียง
ญัตติถอดถอนที่ถูกยื่นเข้าสู่สภาสัปดาห์ที่แล้ว ระบุข้อกล่าวหาว่าประธานาธิบดีกระทำการละเมิดรัฐธรรมนูญและกฎหมายหลายฉบับจากกรณีปล่อยให้นาง ชเว ซุน-ซิล เพื่อนสนิท ก้าวก่ายการบริหารราชการและใช้สายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีบังคับให้ธุรกิจยักษ์ใหญ่บริจาคเงินเข้ามูลนิธิ 2 แห่งที่นางชเวก่อตั้งขึ้น
เมื่อญัตติถอดถอนผ่านความเห็นชอบ ประธานาธิบดีปักจะต้องถูกพักราชการะหว่างรอคำอนุมัติการถอดถอนจากจากศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจใช้เวลาพิจารณา 180 วัน ซึ่งหากศาลอนุมัติ จะมีผลให้ต้องจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ภายในสองเดือน เร็วขึ้นจากกำหนดเดิมที่จะจัดในเดือนธ.ค.2560
เดิมผู้สนับสนุนประธานาธิบดีในพรรคแซนูรี เสนอให้เธอลาออกโดยสมัครใจในเดือน เม.ย.เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในเดือนมิ.ย. เพราะกระบวนการถอดถอนจะสร้างความยุ่งยากในการถ่ายโอนอำนาจ แต่ดูเหมือนว่าประธานาธิบดีจะไม่ยอมลาออก แม้สภามีมติถอดถอน โดยหวังรอคำตัดสินสุดท้ายจากศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญเคยใช้เวลาพิจารณา 63 วัน ก่อนตัดสินคัดค้านมติของรัฐสภาที่ให้ถอดถอนประธานาธิบดีโนห์ มู-ฮยอนในปี 2547

logoline