svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเรียนไทยวัย 16 เสียชีวิตที่รัสเซีย

05 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงต่างประเทศกำลังประสานความร่วมมือกับทางการรัสเซีย ในการหาสาเหตุการเสียชีวิตของนักเรียนไทยในโครงการ AFS บนรถไฟในรัสเซีย

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงกรณีพบศพนักเรียนไทยวัย 16 ปี บนรถไฟ ใกล้กับสถานียานนาอู ของรัสเซีย เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมว่า สถานทูตไทย ณ กรุงมอสโคว์ ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่โครงการ AFS ของรัสเซีย และพบว่าผู้เสียชีวิต คือ นายชญานนท์ พูนสิรสิน อายุ 16 ปี เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนในโครงการ AFS ที่เดินทางไปศึกษาและพักอาศัยกับครอบครัวชาวรัสเซีย ที่เมืองอิเชฟ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ซึ่งก่อนเกิดเหตุ นายชญานนท์เป็นหนึ่งในนักเรียนAFS จำนวน 12 คน ที่เดินทางไปทัศนศึกษาที่เมืองเยคาเตรินเบิร์กและโดยสารรถไฟตู้นอนที่ออกจากเมืองเยคาเตรินเบิร์ก เมื่อเวลา 20.28 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 30 พฤศจิกายน โดยมีกำหนดถึงที่หมายในเวลา 08.01 น. ของวันที่ 1 ธันวาคม แต่เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. อาจารย์ผู้ดูแลไม่พบตัวนายชญานนท์ที่เตียงนอน และได้ขอเจ้าหน้าที่หยุดรถไฟเพื่อตามหา จนกระทั่งพบศพของเขาที่ทางเชื่อมระหว่างตู้รถไฟ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น ไม่พบร่องรอยเหตุรุนแรง เงินและของใช้ยังอยู่ครบ
นายเสข กล่าวด้วยว่า ทางสถานทูตได้ประสานกับครอบครัวของนายชญานนท์ และเจ้าหน้าที่โครงการ AFS ในรัสเซียและในไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ครอบครัวของนายชญานนท์ ในการเดินทางไปยังกรุงมอสโคว์ โดยมีผู้แทนจากสถานทูตไปรับและร่วมเดินทางไปยังเมืองอิเชฟ รวมถึงประสานงานกับทางการรัสเซียเพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งผลการสืบสวนและชันสูตรศพอย่างเป็นทางการ ขณะที่สถานทูตได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กงสุลและล่าม ประสานงานฝ่ายรัสเซียเพื่อ แจ้งให้ตำรวจและหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องในการให้ความร่วมมือกับสถานทูตเพื่อดำเนินการโดยเร่งด่วน

logoline