svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครู "ดาวน์ซินโดรม" คนแรกของโลก

26 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โนเอเลีย กาเรลล่า หญิงชาวอาร์เจนตินาวัย 31 ปี ที่ถูกโรงเรียนปฏิเสธด้วยข้อกล่าวหาว่าเป็น "ตัวประหลาด" เพราะเป็นดาวน์ ซินโดรม ได้ท้าทายความคาดหวังต่างๆ นานา ด้วยการเป็นครูสอนเด็กก่อนวัยเรียนที่เป็นดาวน์ซินโดรมคนแรกของโลกอีกด้วย

กาเรลลา อาศัยอยู่ในเมืองคอร์โดบา ซึ่งการเป็นครูของเธอไม่เพียงแต่ท้าทาย "ข้อห้าม" ที่มักจะเผชิญอันเนื่องมาจากสภาพของเธอแล้ว มันยังกลายเป็นบรรทัดฐานต่อไปอีกด้วย และแม้ว่า จะมีกรณีตัวอย่างของคนที่เป็นดาวน์ซิน โดรม สามารถเป็นครูได้ แต่ในกรณีของกาเรลลา ได้ชื่อว่าน่าจะเป็นครั้งแรกในละตินอเมริกา และเป็นครูสอนเด็กก่อนวัยเรียนคนแรกของโลก

คนที่เป็นดาวน์ ซินโดรม จะมีปัญหาความล่าช้าในด้านพัฒนาการทางร่างกายและสติปัญญา และอาจเผชิญกับความอคติ ซึ่งในวัยเด็ก ศูนย์รับเลี้ยงเด็กแห่งหนึ่งไม่ยอมรับเธอ โดยผู้อำนวยการศูนย์บอกกับพ่อแม่ของเธอว่า "ที่นี่ไม่รับตัวประหลาด" แต่เมื่อเธอไปสมัครงานเป็นครูสอนเด็กก่อนวัยเรียนและถูกต่อต้าน

ปรากฎว่า ทั้งครู, พ่อแม่และแม้กระทั่งนายกเทศมนตรีของเมืองต่างก็เคลื่อนไหวสนับสนุนเธออย่างเต็มที่ ซึ่งครูของโรงเรียนบอกว่า สามารถตระหนักได้อย่างรวดเร็วว่า กาเรลลามีความสามารถ เธอทำให้เด็กๆ พึงพอใจอย่างมาก ด้วยการใช้ความรักกับพวกเขา

ขณะที่กาเรลลาบอกว่า เธอบูชางานของเธอ และสนุกไปกับการสอนให้เด็กรู้จักอ่านและฟัง เพราะในสังคม คนต้องรู้จักฟังคนอื่น

logoline