svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" จะบังคับแอปเปิ้ลผลิตสินค้าในสหรัฐแทนจีน

12 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครประธานาธิบดีของสหรัฐ ประกาศครั้งใหม่หากชนะเลือกตั้ง จะบังคับให้แอปเปิ้ลผลิตไอโฟนในสหรัฐแทนในจีน หลังเคยขู่ก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้เกิดคำถามว่า หากเขาเป็นผู้นำสหรัฐจริงจะเป็นฝันร้ายของแอปเปิ้ลหรือไม่


ทรัมป์ มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กล่าวในการหาเสียงที่เมืองปานามาซิตี้ รัฐฟลอริดาเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลทรัมป์จะลุกขึ้นต่อสู้กับพฤติกรรมทุ่มตลาดและการโกงค่าเงินของจีน พร้อมทั้งให้สัญญาว่าจะกลับมาส่งเสริมให้บริษัทต่างๆหันมาผลิตสินค้าในอเมริกา โดยจะให้แอปเปิ้ล บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ กลับมาผลิตไอโฟนและสินค้าอื่นๆในสหรัฐ ไม่ใช่ผลิตทุกอย่างในจีน เวียดนาม และชาติอื่นๆ และเขาจะดึงแอปเปิ้ลและบริษัทอื่นกลับมาผลิตสินค้าในสหรัฐ

ถ้อยแถลงครั้งนี้เป็นการตอกย้ำอีกครั้งถึงนโยบายของเขาที่ต้องการดึงธุรกิจและตำแหน่งงานของชาวอเมริกันกลับคืนสู่ประเทศ หลังบริษัทอเมริกันหันไปลงทุนและผลิตสินค้าในประเทศต่างๆ อย่างจีน เม็กซิโก และอินเดีย

ก่อนหน้านี้มีบทวิเคราะห์หนึ่งตั้งคำถามว่า หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งจะเป็นฝันร้ายของแอปเปิ้ลหรือไม่ หลังจากทรัมป์ประกาศตั้งแต่เดือนม.ค.แล้ว โดยกล่าวที่มหาวิทยาลัยลิเบอร์ตี ในรัฐเวอร์จิเนีย "เราจะทำให้แอปเปิ้ลผลิตคอมพิวเตอร์และสินค้าอื่นๆในประเทศนี้ ไม่ใช่ประเทศอื่น"

แต่ในความเป็นจริงต้นทุนการผลิตเป็นปัญหาใหญ่ของแอปเปิ้ล โดยค่าจ้างแรงงานจีนเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ราว 8,281 ดอลลาร์สหรัฐสำหรับการทำงาน 40 ชม.ต่อสัปดาห์ แต่ค่าจ้างแรงงานในสหรัฐจะตกอยู่ที่ราว 42,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงเกินกว่า 5 เท่า

ต่อมาในเดือนก.พ. ทรัมป์ยังร่วมตอบโต้กรณีที่แอปเปิ้ลไม่ให้ความร่วมมือกับทีมสอบสวนในการปลดล็อคโทรศัพท์ ไอโฟน ของคนร้ายคดีสังหารหมู่ในเมืองซานเบอร์นาดิโนเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว โดยกล่าวระหว่างหาเสียงเรียกร้องให้ชาวอเมริกันบอยคอตต์สินค้าของแอปเปิ้ล

ขณะที่แอปเปิ้ลตอบโต้ทรัมป์ในเดือน ก.ค.โดยตัดสินใจจะไม่ให้การสนับสนุนทั้งเงินหรือเทคนิคสำหรับการจัดประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในเดือนเดียวกัน ทั้งที่ในอดีตเคยให้การสนับสนุนพรรครีพับลิกันและเดโมแครตอย่างเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ทิม คุกซีอีโอของแอปเปิ้ล ยังจัดการระดมเงินสนับสนุนช่วยคู่แข่งของทรัมป์ด้วย

แม้มีสัญญาณของความขัดแย้งระหว่างสองฝ่าย แต่ทรัมป์ก็ถือหุ้นในแอปเปิ้ลด้วยก็คงต้องจับตากันต่อไปว่า หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง เขาจะทำตามที่ลั่นวาจาที่จะดึงแอปเปิ้ลกลับสู่อเมริกาหรือไม่

logoline