svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้ฝุ่น "เมกี" ขึ้นฝั่งในจีน

28 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุไต้ฝุ่น"เมกี"พัดขึ้นฝั่งในจีนเช้านี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนหลังจากพัดถล่มไต้หวันทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คนและผู้บาดเจ็บกว่า 500 คน

พายุไต้ฝุ่นพัดขึ้นฝั่งในเมืองกวางโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกของจีนเมื่อเวลา4.40 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว โดยพายุที่มีความเร็วลมลดลงเหลือ 118.8 กม./ชม.ทำให้เกิดลมกระโชกแรง และฝนตกน้ำท่วม
สื่อท้องถิ่นจากมณฑลฝูเจี้ยนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คนจากน้ำท่วมฉับพลันทะลักท่วมบ้าน โรงเรียนต้องปิดเรียน และรถไฟหยุดวิ่ง ทางการเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนเตรียมรับมือพายุ และชาวบ้านตั้งกระสอบทรายหน้าบ้านและร้านค้าเพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้าน ขณะที่เรือประมงได้รับคำเตือนให้งดออกจากฝั่ง
ก่อนหน้านั้นพายุไต้ฝุ่น "เมกี" พัดขึ้นฝั่งในเมืองฮัวเหลียน ทางตะวันออกของไต้หวัน เมื่อบ่ายวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม สร้างความเสียหายอย่างหนัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนและผู้บาดเจ็บกว่า 500 คน และเกิดอุบัติเหตุตามท้องถนนมากกว่า 6,000 ราย ในจำนวนนี้มีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น รวมอยู่ด้วย 7 คน เนื่องจากรถนำเที่ยวของพวกเขาพลิกคว่ำเพราะแรงลม ขณะแล่นอยู่บนถนนทางหลวง
พายุทำให้ไฟฟ้าดับกระทบประชาชน 3.8 ล้านครัวเรือน และอีกมากกว่า 35,000 ครัวเรือนไม่มีน้ำประปาใช้ ประชาชน 14,800 คน อพยพออกจากบ้านเรือน ชายฝั่งเผชิญคลื่นสูงขนาดตึก 4 ชั้น หลังคาบ้านหลุดปลิวว่อน ต้นไม้หักโค่น ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ล้ม รถไฟความเร็วสูงระงับให้บริการ เที่ยวบินกว่า 600 เที่ยวถูกยกเลิก หน่วยราชการ ตลาดหลักทรัพย์, ธุรกิจร้านค้าปิดทำการ และโรงเรียนปิดการเรียนการสอน
ล่าสุดไต้หวันยกเลิกคำเตือนภัยพายุ"เมกี"แล้ว และกำลังจับตาพายุไต้ฝุ่น"ชบา" พายุลูกใหม่ที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเช้าวันนี้

logoline