svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตรียมเปิดสะพานข้ามทะเล ยาวที่สุดในโลก

28 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเตรียมเปิดสะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก ที่จะเชื่อมกวางตุ้ง ฮ่องกงและมาเก๊า โดยใช้เวลาเดินทางแค่ครึ่งชั่วโมง

การก่อสร้างทางสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลกของจีน ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยสะพานแห่งนี้จะเชื่อมระหว่างมณลกวางตุ้งกับฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งได้มีการทำพิธีเปิดไปแล้วที่เมืองจูไห่
สะพานข้ามทะเลแห่งนี้ ซึ่งมีชื่อว่า ""เจียวจั้ว เบย์" มีความยาว 55 กิโลเมตร ใช้เวลาในการก่อสร้างนาน 4 ปี และใช้งบประมาณสูงกว่า 1 หมื่นล้านหยวน หรือกว่า 4.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งผู้บริหารและควบคุมการก่อสร้างสะพานระบุว่า ขณะนี้เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย คือการเก็บงานบริเวณพื้นและอื่นๆ
สะพานแห่งนี้จะช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทางจากฮ่องกงไปยังเมืองจูไห่และมาเก๊า จากปัจจุบันใช้เวลา 3 ชั่วโมง ในเส้นทางทางรถยนต์ หรือหนึ่งชั่วโมงโดยทางเรือ ก็จะเหลือเพียงแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น
สะพานเจียวจั้ว เบย์ ยังเตรียมขึ้นแท่นสะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลกแทนที่สะพาน "เล้ค พอนท์ ชาร์เทรน คอสเวย์" ในรัฐหลุยส์เซียนา ของสหรัฐฯ ที่ยาว 38 กิโลเมตร ทั้งยังได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจาก "กินเนสบุ๊ค ออฟ เวิลด์ เรคคอร์ด" เรียบร้อยแล้ว
ส่วนผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบก่อสร้างเป็นชาวจีนทั้งหมด ไม่มีการว่าจ้างบริษัทต่างชาติ ใช้คนงานราว 10,000 คน ใช้เหล็กกว่า4.5 แสนตัน, คอนกรีต 2.3 ล้านลูกบาศก์เมตร และใช้เสารองรับน้ำหนักสะพานมากกว่า 5,000 ต้น

logoline