svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เพื่อน้อง...น้อยกว่านี้ได้ไง

27 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โนอาห์ อัลดริช เด็กชายวัย 8 ขวบ อยากให้ลูคัส น้องชายวัย 6 ขวบเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันไตรกีฬาด้วย เขาจึงพาน้องลุยน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่ง ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ ถ้าเป็นพี่น้องธรรมดา คงไม่มีอะไรน่าสนใจ

แต่เรื่องราวของ 2 พี่น้อง น่าสนใจเพราะ"ลูคัส" ไม่ปกติ เนื่องจากเขาเกิดมาเป็นเด็กที่เรียกว่า Lissencephaly หรือ สมองไร้รอยหยัก ทำให้ระบบประสาทและหลอดเลือดในสมองผิดปกติ ทำให้มีพัฒนาต่ำ เกิดอาการชักบ่อยครั้ง กลืนอาหารลำบาก ลูคัสเป็นหนึ่งใน 85,470 คนที่เกิดมาพร้อมอาการแบบนี้

อลิสสา อัลดริช แม่ของเด็กทั้งสอง บอกว่า ช่วงที่เธอตั้งครรภ์ลูคัส ทุกอย่างปกติ แต่เมื่อลูคัสคลอดออก 2-3 เดือน เจ้าหนูก็ร้องไห้ไม่หยุดเป็นชั่วโมง จึงพาไปทำ MRI และพบความผิดปกติ แถมมีข่าวร้ายว่าลูกชายคนเล็กจะต้องใช้ชีวิตบนรถเข็นตลอดชีวิต

"เขาเดินไม่ได้ พูดไม่ได้ แต่เปร่งประกายความสุขออกมาให้เรารับรู้ได้ ทุกวันนี้เขาสื่อสารกับเราได้มากขึ้น แต่เชื่อว่าน่าจะมีอีกเยอะที่เขาอยากจะสื่อออกมา"

สิ่งที่ครอบครัวอัลดริชพยายามทำทุกวันนี้ก็คือการพาลูคัสเข้าร่วมทุกๆ กิจกรรมของครอบครัว เหินฟ้าด้วยเครื่องบิน ผาดโผนบนโฟร์วีล ไปจนถึงเล่นสกี และเมื่อโนอาห์ได้ข่าวว่าจะมีการแข่งขันไตรกีฬาระดับเยาวชนที่ไอดาโฮ เขาจึงบอกพ่อกับแม่ว่าอยากจะชวนน้องชายลงแข่งด้วย

เพื่อน้อง...น้อยกว่านี้ได้ไง


โนอาห์ฝึกซ้อมอยู่ 3 เดือน กระทั่งถึงวันแข่งขัน 12 กรกฎาคม 2014 เริ่มจากว่ายน้ำ 200 เมตร โนอาห์ให้น้องชายนอนบนแพยาง แล้วคล้องสายลากเข้ากับอก ว่ายไปเรื่อยๆ โดยไม่เร่งความเร็ว เมื่อถึงช่วงปั่นจักรยานอีก 3 ไมล์ โนอาห์ต้องลากรถเข็นหนัก 50 ปอนด์ที่บรรทุกน้องชายที่หนัก 40 ปอนด์ไปด้วย ซึ่งถือว่าหนักไม่น้อยสำหรับเด็กอายุ 8 ขวบ แต่เมื่อมีคนถามว่าช่วงไหนเหนื่อยสุด เขาตอบ ช่วงวิ่งหนึ่งไมล์พร้อมเข็นรถ เพราะเป็นช่วงที่ใกล้หมดแรง 

แล้วลูคัสล่ะ "พอโนอาห์ว่ายถึงฝั่้ง ก็เห็นลูคัสยิ้มแบบที่เราไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" อริสสาบอก "เป้าหมายของเราก็ขอแค่สนุกสนานกับสิ่งที่ทำ เราทุกคนสามารถใช้ชีวิตโดยไร้ขีดจำกัดอยู่แล้ว"

จากการแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี 2014 วันนี้ โนอาห์ -ลูคัส อัลดริช โด่งดังทั่วอเมริกาในฐานะ "พี่น้องไตรกีฬา" ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนจำนวนมากว่าอย่าท้อ

logoline