svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮิลลารี ชนะ ทรัมป์ ในดีเบตยกแรก

27 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชันวิสัยทัศน์รอบแรกของสองผู้สมัครประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และฮิลลารี คลินตันเมื่อเช้าวันนี้ตามเวลาไทยเสร็จสิ้นลงแล้ว โดยทั้งคู่โต้เถียงกันทั้งในประเด็นทิศทางของประเทศ เศรษฐกิจและความมั่นคง และผู้ชมดีเบตส่วนใหญ่ยกให้ฮิลลารีเป็นฝ่ายชนะ

การประชันวิสัยทัศน์นาน 90 นาทีจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยฮอฟสตร้า ในลองไอส์แลนด์รัฐนิวยอร์กเมื่อค่ำวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ ตรงกับเช้านี้ตามเวลาไทย ดำเนินรายการโดย เลสเตอร์ ฮอลท์ ผู้สื่อข่าวของเอ็นบีซี แบ่งเป็น 6 ช่วง ช่วงละ 15 นาที
ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต และโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน โต้เถียงกันทั้งเรื่องการสร้างงาน ข้อตกลงการค้า และ การเก็บภาษี โดยทรัมป์บอกว่าเขาจะหยุดยั้งไม่ให้ชาติอื่นเข้ามาขโมยธุรกิจและงานในประเทศ และจะลดภาษีให้กับบริษัทขนาดเล็กและใหญ่ แต่ฮิลลารีแย้งว่าการลดภาษีมากที่สุดให้กับคนรวยที่สุดเพียงไม่กี่เปอร์เซนต์ ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องในการพัฒนาเศรษฐกิจ ขณะที่เธอเสนอปรับค่าจ้างขั้นต่ำและเพิ่มการใช้จ่ายในโครงสร้างพื้นฐานนอกจากนี้ทั้งสองคนยังตอบโต้กันในประเด็นการค้าระหว่างประเทศ สีผิว นโยบายปืน นโยบายต่างประเทศ และความมั่นคงรวมถึง ไอเอส และความมั่นคงทางไซเบอร์ และทั้งคู่ยังโจมตีในประเด็นส่วนตัวของแต่ละคน เรื่องที่ฮิลลารีใช้อีเมล์ส่วนตัวในการติดต่องานสมัยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ และทรัมป์ไม่ยอมเปิดเผยเอกสารการชำระภาษี รวมถึงฮิลลารีป่วยเป็นโรคปอดบวมเมื่อเร็วๆนี้

ฮิลลารี ชนะ ทรัมป์ ในดีเบตยกแรก


ทรัมป์พยายามตอบโต้ข้อกล่าวหาประเด็นว่าขาดความสามารถในการควบคุมอารมณ์ไม่เหมาะเป็นประธานาธิบดี โดยเขาบอกว่าตัวเองชนะการควบคุมอารมณ์ และบอกว่าฮิลลารีไม่อาจควบคุมตัวเองได้เลย แต่เธอแย้งว่า คนที่ถูกยั่วยุได้แค่เพียงการทวีตไม่ควรปล่อยให้เข้าใกล้รหัสระเบิดนิวเคลียร์
และหลังจบการดีเบต พิธีกรถามทั้งผู้สมัครสองคนว่า จะยอมรับผลการเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย.หรือไม่ ฮิลลารีตอบด้วยการเรียกร้องให้ผู้ชมออกมาใช้สิทธิออกเสียง ขณะที่ทรัมป์บอกว่า หากฮิลลารีชนะ ผมจะให้การสนับสนุนอย่างแน่นอนง สุดท้ายทั้งสองจับมือกัน และทรัมป์แตะหลังฮิลลารี แล้วแยกเดินกันไปหาผู้ฟังเพื่อขอบคุณผู้สนับสนุน
ขณะที่ผลสำรวจของซีเอ็นเอ็น/โออาร์ซี พบว่า ผู้ชมการดีเบต 62% เชื่อว่า ฮิลลารีชนะดีเบต และมีเพียง 27% บอกว่า ทรัมป์ชนะ และผลสำรวจอย่างไม่ทางการของเวบไซต์ซีเอ็นบีซีพบว่า ผู้อ่าน 59% จาก 78,000 คนเชื่อว่าฮิลลารีชนะ นอกจากนี้สื่อระบุว่าแม้การโต้เถียงของทั้งคู่ดุเดือด แต่ไม่มีการล้ำเส้น และดูออกว่าฮิลลารีมีการฝึกซ้อมมาอย่างดี ดูสุขุมและใจเย็น ขณะที่ทรัมป์ดูไม่ผ่อนคลาย ไม่จดจ่อ และประหม่าเล็กน้อย รวมทั้งตกเป็นฝ่ายตั้งรับ
งานนี้เป็นหนึ่งในโอกาสสุดท้ายสำหรับผู้สมัครทั้งสองคนจะจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร ก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง 8 พฤศจิกายน ขณะที่โพลล์สำรวจความนิยมระดับประเทศล่าสุดที่เปิดเผยออกมาวันจันทร์จากการสำรวจของบลูมเบิร์ก ระบุว่าทั้งสองฝั่งมีคะแนนนิยมเท่ากับที่ 46 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการดีเบทอีกสองครั้งจะจัดในวันที่ 9 และ 19 ต.ค.

logoline