svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สีสันออนไลน์ ดีเบตแรก

27 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอกจากสื่อกระแสหลักจะจับตามองกันแบบไม่ให้คลาดสายตาแล้ว ในโลกออนไลน์ก็เกาะติดการดีเบตไม่แพ้กัน ซึ่งก็มีทั้งการเสียดสี การล้อเลียน การวัดผลความสนใจของผู้คนในโลกออนไลน์ รวมไปถึงภาพเบื้องหลังการทำงานของสื่อหลัก

ในโลกออนไลน์โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ก็มีการอัพเดทเกี่ยวกับการดีเบตครั้งนี้กันทุกวินาทีเลยทีเดียว โดยมีการติด hashtag #Debates #DebateNight และ #Debates2016 โดยเฉพาะ #DebateNight ที่นำมาเป็น hashtag อันดับหนึ่ง จากการจัดอันดับของทวิตเตอร์ และประเด็นที่ชาวทวิตเตอร์พูดถึงมากที่สุดระหว่างการดีเบตก็คือ 1. ด้านเศรษฐกิจ 2. นโยบายต่างประเทศ 3. พลังงานและสิ่งแวดล้อม 4. ผู้ก่อการร้าย และ 5. เรื่องปืน
และทวิตเตอร์ยังมีการวัดผลการทวีตบทการสนทนาของ 2 ผู้สมัครในระหว่างการดีเบต โดยผลออกมาว่า มีคนทวีตถึงคำพูดของทรัมป์ถึง 62 % และฮิลลารี 38% แต่การที่คนทวีตถึงมากก็ไม่ได้แปลว่าทรัมป์ชนะ หรือได้รับความสนใจมากกว่าฮิลลารี เพราะผลสำรวจของซีเอ็นเอ็น/โออาร์ซี พบว่า ผู้ชมการดีเบต 62% เชื่อว่า ฮิลลารีชนะดีเบต และมีเพียง 27% ที่บอกว่า ทรัมป์ชนะ
ซึ่งก็มีชาวทวิตเตอร์ออกมาแสดงความเห็นว่าที่มีคนแชร์ทวีตของทรัมป์เยอะอาจจะเป็นเพราะว่า
แน่นอนว่าการดีเบตครั้งนี้สื่อหลักทุกสำนักต่างจับตามองกันแบบไม่ให้คลาดสายตา แต่ส่วนมากเรามักจะเห็นแต่เบื้องหน้าที่ทั้ง 2 ผู้สมัครประชันหน้ากัน ส่วนเบื้องหลังการทำงานของกองทัพนักข่าวก็จะเป็นดังภาพที่จะเห็นต่อไปนี้ นี่เป็นภาพเบื้องหลังการทำงานของกองทัพนักข่าว ที่เรามักจะไม่ค่อยได้เห็นกัน ซึ่งโพสโดยทีมทวิตเตอร์ของ @FoxNews ซึ่งแสดงให้เห็นห้องรับรองผู้สื่อข่าวที่มีสื่อประจำการ เกาะติดการดีเบตครั้งนี้ยาวสุดลูกหูลูกตา เลยทีเดียว
และอีกภาพหนึ่งที่นำมาให้คุณผู้ชมชมกันก็คือ ภาพของเบอร์นี แซนเดอร์ส อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งจากเดโมแครตที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากวัยรุ่นอเมริกัน ก่อนที่จะประกาศถอนตัวไป ก็มีทวีตภาพตัวเอง กับข้อความว่า "It's #debatenight so it's time to #DebateWithBernie." ที่แปลว่า "นี่เป็นคืนวันดีเบต และ ก็ถึงเวลาที่จะดีเบตกับเบอร์นีแล้ว" เป็นการสื่อความหมายว่าถึงแม้เขาจะไม่ได้ขึ้นไปดีเบตบนโพเดียมแต่เขาก็ร่วมดีเบตอยู่ในทวิตเตอร์นั่นเอง

logoline