svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮิลลารี" โกยเงินบริจาคเศรษฐี มากกว่าทรัมป์

27 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแคร ได้รับทั้งเงินบริจาคและการสนับสนุนจากบรรดาบุคคลที่อยู่ในทำเนียบพลเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในสหรัฐฯ

ฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 และรัฐมนตรีต่างประเทศ มียอดเงินบริจาคหาเสียงเลือกตั้งแล้ว 21.1 ล้านดอลลาร์ และมาจากผู้บริจาค 17 คน ที่อยู่ในทำเนียบดัชนีเศรษฐีพันล้านของบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaires Index)หรือ BBI ส่วนทรัมป์ได้เพียง 1.02 ล้าน จากผู้จาค 12 คน ในกลุ่ม BBI เช่นกัน
แต่การที่การเมืองสหรัฐฯ มีการตรวจสอบเข้มข้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับที่มาของเงินบริจาค ทำให้สัดส่วนของเงินบริจาคของเหล่ามหาเศรษฐีเหล่านี้ มีเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ ของยอดเงินบริจาค 708 ล้านดอลล่าร์ของผู้สมัครทั้งสองคน
จอร์จ โซรอส พ่อมดการเงิน ซึ่งเป็นชาวฮังการีอพยพ ได้ชื่อว่าเป็นผู้บริจาครายใหญ่สุดใน BBI โดยเขาให้นางฮิลลารีเกือบ 11.9 ล้านดอลล่าร์ ปัจจุบันเขาอยู่ในอันดับที่ 17 ของมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในสหรัฐฯ ด้วยทรัพย์สิน 24,700 ล้านดอลล่าร์ ส่วนเจมส์ ไซมอนส์ ผู้ร่วมก่อตั้งเฮดจ์ฟันด์ Renaissance Technologies เป็นผู้บริจาคอันดับสอง คือ 7 ล้านดอลล่าร์ และอันดับ 3 สตีเวน สปีลเบิร์ก 1,356,100 ดอลล่าร์
ส่วนคนดังอื่นๆ ที่บริจาคให้นางคลินตัน ยังรวมถึง อีลอน มัสค์ ผู้ก่อตั้ง PayPal, Tesla Motors และ SpaceX // มหาเศรษฐีวอร์เรน บุฟเฟตต์ และราล์ฟ ลอเรน

logoline