svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฆาตกรฆ่าตัดคอเด็กคุกเข่าขออภัย

24 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ต้องหาเป็นฆาตกรใช้มีดตัดศีรษะเด็กหญิง หลิว อี้ เจี่ย วัย 4 ขวบ คุกเข่าและขอการให้อภัยจากมารดาเหยื่อ ระหว่างการพิจารณาคดีในศาลเขตชิหลิน ของกรุงไทเป


นายหวัง ชิง หยู วัย 33 ปี ก่อเหตุสะเทือนขวัญช็อกชาวไต้หวันสุดขีด ด้วยการคว้าตัวเด็กหญิงที่กำลังขี่จักรยานไปสถานีรถไฟใต้ดิน ไปฆ่าตัดคอต่อหน้ามารดา นางแคลร์ หวัง เมื่อวันที่ 28 มีนาคม การพิจารณาคดีนี้เริ่มเมื่อเดือนมิถุนายน และอัยการร้องขอให้ศาลลงโทษประหารชีวิต แต่ทนายจำเลยพยายามขอลดหย่อนโทษ และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ผู้ต้องหาถามผู้พิพากษาว่าจะขอขมาต่อนางหวังได้หรือไม่ จากนั้น ได้คุกเข่าและกล่าวว่า "ผมขอโทษ ผมยอมรับผิด ผมไม่ได้ตั้งใจ ได้โปรดอภัยผมด้วย" แต่นางหวังเพิกเฉยและไม่แสดงอารมณ์ใดทางสีหน้า เมื่อผ่านไป 15 นาที ผู้พิพากษาขอให้จำเลยลุกขึ้น
มารดาเด็กหญิงกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนออกจากห้องพิจารณาคดีว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องการอภัย อันดับแรก ควรสอบสวนให้ชัดก่อนว่าอาชญากรรมครั้งนี้เกิดจากสาเหตุใด มูลเหตุจูงใจแบบไหนจึงเปลี่ยนเป็นการลงมือได้ ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ในการป้องเหตุการณ์ซ้ำรอย นายหวัง ใช้มีดฟันเด็กน้อยไม่ยั้งถึง 23 แผล โดยไม่เคยมีเรื่องแค้นเคืองกับครอบครัวเหยื่อ สภาพจิตของผู้ต้องหาขณะก่อเหตุว่าวิกลจริตอยู่หรือไม่ เป็นประเด็นโต้แย้งในศาล รายงานระบุว่า ขณะขึ้นให้การ หวังตอบคำถามไม่อยู่กับร่องกับรอย บางครั้งยกคติสอนใจหรือบทกวีจีนขึ้นมาพูด แต่อัยการยืนยันว่านายหวังผ่านการประเมินสภาพจิตจากโรงพยาบาลทหารผ่านศึกไทเป และกล่าวหาก่อนหน้านี้ด้วยว่าไม่เคยแสดงอาการสำนึกผิด

logoline