svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" ขออีก 6 เดือนปราบยาเสพติด

19 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ประกาศขอเวลาอีก 6 เดือนเพื่อกวาดล้างยาเสพติด เพราะปัญหาร้ายแรงมาก แถมมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐร่วมกระบวนการด้วย

ดูเตร์เตแถลงที่เมืองดาเวาเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาไม่อาจรักษาสัญญาที่จะปราบปรามยาเสพติดให้ได้ภายใน 3-6 เดือนอย่างที่หาเสียงไว้ เพราะไม่คิดว่าปัญหาจะรุนแรงขนาดนี้จนกระทั่งได้เป็นประธานาธิบดี จึงจะขอเวลาอีก 6 เดือนเพื่อกวาดล้างยาเสพติดต่อไป
สื่อระบุว่า นับตั้งแต่เดือนก.ย.มีผู้ติดยาเสพติดกว่า 7 แสนคนยอมมอบตัว และผู้ต้องสงสัยค้ายากว่า 3,500 คนหรือเกือบ 47 คนต่อวันถูกฆ่าตายในช่วง 10 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเกือบ 2 ใน 3 ถูกสังหารโดยฝีมือใครไม่รู้ และที่เหลือเสียชีวิตจากฝีมือตำรวจ
ดูเตร์เตกล่าวเมื่อวานนี้ว่า ไม่คิดว่าจะมีคนมากถึงหลายพันคนอยู่ในธุรกิจยาเสพติดและสิ่งที่แย่ที่สุด คือ มีคนในภาครัฐร่วมค้ายาเสพติดด้วย ดังนั้นการทำสงครามกวาดล้างยาเสพติดจะกลายเป็นการต่อสู้ระหว่างภาครัฐและภาครัฐ แม้อยากฆ่าพวกค้ายาเสพติดให้หมด แต่ทำไม่ได้เพราะรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับการค้ายาที่เขาเตรียมประกาศรอบใหม่เป็นรอบที่ 3 จะมีรายชื่อมากขึ้นอีก
รายชื่อที่ประกาศ 2 รอบก่อนหน้านี้มีทั้งทหาร ตำรวจ สมาชิกรัฐสภาและผู้พิพากษาส่วนรายชื่อรอบใหม่ส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งรวมถึงผู้นำท้องถิ่นในหมู่บ้านบารันเกย์
ดูเตร์เต บอกว่า แม้หน่วยที่เล็กที่สุดในภาครัฐยังเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด จึงอยากให้เลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นในหมู่บ้านบารันเกย์ เพราะเงินจากการค้ายาจะถูกนำไปใช้ในการเลือกตั้งทำให้ผู้นำท้องถิ่นยังได้รับเลือกตั้งต่อไป และเขาจะไม่ปล่อยให้ตำรวจทำตัวเป็นบอดีการ์ดให้ผู้นำท้องถิ่นบารันเกย์

logoline