svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สำนักข่าวดังแฉ! สหรัฐค้ามนุษย์แรงงานประมง

09 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่สหรัฐมีการจัดทำรายงานสรุปปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนทุกปี และประเทศไทยถูกใจให้อยู่ในกลุ่มที่มีปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจการประมง ล่าสุด สำนักข่าวเอพีก็ออกมาแฉว่า สหรัฐเองก็มีปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ในธุรกิจการประมงเช่นกัน

สำนักข่าวชื่อดังอย่างเอพี บอกว่า แม้ธุรกิจการประมงในสหรัฐจะทำเงินมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประมงปลาทูน่า ที่ปลาบางตัวทำเงินได้ถึงหลายพันดอลล่าร์ แต่ปรากฏว่าชาวประมงหลายคนเป็นชาวต่างชาติที่ไม่มีเอกสารการทำงานที่ถูกต้อง รวมทั้งได้ค่าจ้างแค่เพียงเล็กน้อย และถูกกักตัวอยู่บนเรือแต่ละครั้งนานเป็นปี
แม้ว่าไม่ใช่เรือทุกลำจะมีสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้าย แต่ทางเอพี พบปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ ปัญหาอาหารไม่เพียงพอ และโรควัณโรคในลูกเรือ
เท่าที่ตรวจพบ ปรากฏว่าในสหรัฐมีแรงงานที่ไม่มีวีซ่ากลุ่มนี้อยู่ราว 700 คน เนื่องจากมีช่องโหว่ทางกฏหมาย ของรัฐบาลที่ระบุให้ชาวประมงที่ไม่มีเอกสารสามารถทำงานบนเรือของรัฐฮาวายได้ ตราบเท่าที่พวกเขายังคงอยู่แต่ในเรือเท่านั้น
คนเหล่านี้จึงไม่มีการปกป้องเรื่องค่าแรงและมีการคุ้มครองทางกฏหมายน้อยมาก โดยบางคนมีรายได้ชั่วโมงละแค่ 70 เซ็นต์เท่านั้น และต้องทำงานวันละ 22 ชั่วโมง และแม้กระทั่งเรือจอดเทียบท่าที่ฮาวาย คนเหล่านี้ก็ไม่สามารถขึ้นฝั่งได้ โดยทางกัปตันเรือจะเก็บหนังสือเดินทางของพวกเขาไว้ โดยที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลยินยอมให้กระทำได้ โดยแรงงานส่วนมากมาจากประเทศแถวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิก
เคยมีลูกเรืออินโดนีเซีย 2 คนที่หลบหนีออกมาจากเรือที่จอดอยู่ที่ซานฟรานซิสโก และ ต่อมาพวกเขาได้วีซ่าพิเศษที่ออกให้เหยื่อการค้ามนุษย์

logoline