svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ โวยอียูปรับภาษีแอปเปิ้ล กว่า 5 แสนล้าน

31 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังอียูสั่งปรับแอปเปิ้ลให้จ่ายภาษีย้อนหลัง 13,000 ล้านยูโรแก่ไอร์แลนด์เพราะได้รับผลประโยชน์ทางภาษีแบบไม่ถูกกฏหมายนานกว่าสิบปี ทำให้เกิดเสียงตอบโต้จากสหรัฐฯ ทันทีว่าไม่ยุติธรรม ขณะที่แอปเปิ้ลและรัฐบาลไอร์แลนด์ตรียมยื่นอุทธรณ์คัดค้าน

มาร์เกรเธ่ เวสตาเกอร์ คณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันของสหภาพยุโรปหรืออียู แถลงเมื่อวันอังคารว่า ไอร์แลนด์ให้สิทธิประโยชน์ด้วยการลดภาษีแก่แอปเปิล บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่างไม่ถูกต้องจนต่ำกว่ามาตรฐาน ทำให้แอปเปิลเสียภาษีต่ำกว่าบริษัทอื่นๆ มานาน 11 ปี จึงสั่งให้แอปเปิลจ่ายภาษีย้อนหลังพร้อมกับดอกเบี้ยรวม 13,000 ล้านยูโร หรือราว 501,000 ล้านบาทให้กับไอร์แลนด์

คณะกรรมาธิการระบุ แอปเปิลเสียภาษีแก่ไอร์แลนด์ลดลงจาก 1% ในปี 2556 เป็น 0.005% ในปี 2557 ทั้งที่ไอร์แลนด์เก็บภาษีมาตรฐาน 12.5%

แต่รัฐบาลสหรัฐโต้แย้งว่าคำตัดสินของอียูไม่ยุติธรรม และอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและอียู จอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาวบอกว่า หากแอปเปิลต้องจ่ายภาษีจำนวนดังกล่าว อาจสูงกว่าภาษีที่ต้องชำระในสหรัฐ จึงอาจไม่ยุติธรรมต่อผู้เสียภาษีชาวอเมริกัน และคำตัดสินจะกระทบต่อความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ กับยุโรป ในการสร้างความยุติธรรมแก่ระบบภาษีระหว่างประเทศ และกระทรวงการคลังสหรัฐ บอกด้วยว่า การสอบสวนของอียูในกรณีนี้ไม่ยุติธรรมและทำลายหลักเกณฑ์การจัดเก็บภาษีของแต่ละประเทศ

และสมาชิกสภาคองเกรสหลายคน บอกว่า ถึงเวลาที่สหรัฐควรแก้ไขกฎหมายใหม่เพื่อดึงดูดให้บริษัทสัญชาติอเมริกันนำกำไรเกือบ 2.1 ล้านล้านดอลาร์ในต่างประเทศกลับคืนสู่สหรัฐ

ขณะที่แอปเปิล และรัฐบาลไอร์แลนด์ เตรียมอุทธรณ์คำตัดสิน ทำให้กรณีนี้อาจยืดเยื้อหลายปี ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล บอกว่า คำตัดสินของคณะกรรมาธิการอียูเป็นการเพิกเฉยต่อกฎหมายภาษีของไอร์แลนด์ และอาจกระทบต่อการลงทุนในยุโรป รวมทั้งส่งสัญญาณว่าทุกบริษัทในยุโรปเสี่ยงถูกเก็บภาษีภายใต้กฎหมายที่ไม่เคยมีอยู่

และไมเคิล นูแนน รัฐมนตรีคลังไอร์แลนด์ เผยเตรียมขอมติคณะรัฐมนตรีเพื่อยื่นอุทธรณ์ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อปกป้องบูรณภาพของระบบภาษีของชาติ และชี้แจงเรื่องภาษีแก่ภาคธุรกิจ รวมถึงปกป้องความสามารถเก็บภาษีของชาติไม่ไห้ถูกแทรกแซงจากอียู

ขณะที่คำตัดสินของอียูทำให้หุ้นของแอปเปิลปรับตัวลดลง 0.8% เมื่อวาน และตลาดหุ้นดาวโจนส์ เอสแอนด์พี 500 และแนสแด็กปรับตัวลดลงเล็กน้อย

logoline