svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาวท้องชาวไต้หวัน ตามัว เพราะเล่น "โปเกมอน โก"

31 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่โปเกมอน โก ลดความฟีเวอร์ลงในหลายประเทศ แต่ที่ไต้หวันยังฮอตสุดขีด จนกระทั่งผู้เล่นบางคนถึงกับสูญเสียประสาทสัมผัสหรือการมองเห็นไปเลยก็มี

หนังสือพิมพ์เดลี่ แอ๊ปเปิล รายงานว่า มีหญิงไต้หวันวัย 31 ปีคนหนึ่ง ที่กำลังตั้งครรภ์และอาศัยอยู่ในกรุงไทเป ต้องไปโรงพยาบาลหลังจากตาขวาพร่ามัวมองอะไรไม่เห็น แพทย์วินิจฉัยว่า เธอมีอาการที่เรียกว่า "การเสื่อมที่จุดภาพชัด" (macular degeneration) และอาการก็แย่ลงเรื่อยๆ เพราะเธอติดเกมโปเกมอน โก และเธอเป็นหนึ่งในคนไข้ที่มีปัญหาเรื่องการมองเห็น อันเป็นผลจากการเสพติดการเล่นเกมส์ยอดนิยมทางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งนับตั้งแต่เปิดตัวที่ไต้หวันได้ 3 สัปดาห์ จำนวนผู้ป่วยก็เพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์แล้ว

นอกจากโปเกมอน โก จะได้รับความนิยมอย่างบ้าคลั่งจากชาวไต้หวัน และทำให้บางคนต้องสูญเสียการมองเห็นแล้ว ยังทำให้การจราจรติดขัดอีกด้วย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการแชร์ภาพในเฟซบุ๊คที่แสดงให้เห็นฝูงชนพากันออกไล่ล่าตัว "คาบิกอน" (Snorlax) ที่ได้ชื่อว่ามีค่ามากที่สุดเป็นอันดับสอง บนถนนในกรุงไทเป จนทางการต้องเพิ่มตำรวจจราจร เพื่อออกใบสั่งให้เหล่านักเล่นเกมส์ที่มีพฤติกรรมเป็นอันตราย และหลังเปิดตัวได้แค่ 2 วัน ตำรวจไต้หวันก็ปรับคนที่เล่นเกมขณะขับรถได้ถึง 349 คน

จากผลสำรวจโดย EZchoice พบว่า ชาวไต้หวัน 1 ใน 3 ที่เล่นโปเกมอน โก โดยผู้เล่น 7.9 ล้านคน เล่นเกมเฉลี่ย 114 นาทีต่อวัน แต่ผู้เชี่ยวชาญก็เตือนว่า การเล่นเกมอาจจะดีต่อขา เพราะได้เดินออกกำลังกาย แต่มันไม่ดีต่อสายตาเมื่อต้องจ้องหน้าจอโทรศัพท์มือถือตลอดเวลา

logoline