svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นาจิบ"เยือน"ไทย"9 ก.ย.นี้ จ่อถกความร่วมมือระหว่างเพื่อนบ้าน

30 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล : "ดอน" เผย "นาจิบ" เยือน ไทย 9 ก.ย.นี้ เผยมีการเตรียมการไว้นานแล้ว จ่อถกความร่วมมือระหว่างเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.59 เวลา14.45น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมครม.กรณีที่นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะเดินทางเยือนประเทศไทยวันที่9ก.ย.นี้ และมีกำหนดการหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า

กำหนดการดังกล่าวเตรียมการไว้นานแล้วไม่มีอะไรเป็นพิเศษ โดยเรื่องที่จะหารือกันระหว่างนายกรัฐมนตรีของสองประเทศนั้นเป็นเรื่องทั่วไป ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างเพื่อนบ้าน เช่น พื้นที่ชายแดน และประเด็นที่สืบเนื่องจากการหารือในเวทีต่างๆ เป็นต้น ส่วนที่มีข่าวการหารือระหว่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้หารือกับรองนายกฯมาเลเซีย ซึ่งมีเรื่องเกี่ยวกับประเด็นบุคคลสองสัญชาตินั้น หากทั้งสองประเทศคิดว่าเป็นปัญหาก็ต้องพูดคุยซ้ำเพื่อนำไปแก้ไขต่อไปเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายเวทีและหลายเรื่องที่จะคุยกันก่อนถึงวันที่นายกมาเลย์จะเดินทางเยือนไทย เช่น เวทีประชุมผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ20ประเทศ (จี20) ที่ประเทศจีน และเวทีผู้นำอาเซียน ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 4-8ส.ค.นี้
ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายไทยจะหยิบยกปัญหาชาวโรฮิงญาใช้ไทยเป็นประเทศทางผ่านไปสู่ประเทศมาเลเซีย ขึ้นมาพูดคุยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ฝ่ายไทยไม่ได้คุยกันในเรื่องนี้ และที่ผ่านมาทั้งสองประเทศยังไม่ได้คุยกันถึงเรื่องนี้

logoline