svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรงฆ่าสัตว์ในอังกฤษ ต้มหมู-ไก่ ทั้งเป็นเพื่อให้หนังนุ่ม

30 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยรายงานสุดช็อคการละเมิดสวัสดิการสัตว์ในสายการผลิตอาหารของอังกฤษ หมูและไก่ ถูกต้มทั้งเป็นเพื่อให้หนังนุ่ม

สำนักข่าวเชิงสืบสวน (Bureau of Investigative Journalism) เผยรายงานสุดช็อคว่า โรงฆ่าสัตว์หลายแห่งในอังกฤษ ละเมิดกฎเกณฑ์ด้านสวัสดิการสัตว์ขั้นร้ายแรงกว่า 4 พันราย ในเวลาเพียง 2 ปี ที่รวมถึงการต้มหมูและไก่ทั้งเป็นเพื่อให้หนังนุ่ม วัวถูกจับแช่แข็งทั้งเป็นภายในรถบรรทุก คนงานใช้ไม้กระบองและเครื่องช็อตไฟฟ้าทำร้ายวัว

ความล้มเหลวของสายการผลิตและปัญหาเรื่องเครื่องมือ ทำให้สัตว์ต้องตายอย่างเจ็บปวดทรมานโดยไม่จำเป็น สำนักงานมาตรฐานอาหาร (Food Standards Agency) หรือ FSA ระบุว่า มีสัตว์ถูกทารุณและถูกละเลยทั้งจากคนงานโรงฆ่าสัตว์ คนขับรถบรรทุก และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ เช่น คนงานใช้วิธีจับวัวกระแทกเข้ากับผนัง ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นคนงานเตะและต่อยวัวก่อนจะต้อนพวกมันขึ้นรถ แกะหรือหมูจะถูกจับแบบขยุ้มที่ขนหรือหนัง และถูกยกขึ้นเพียงแค่จับที่เขาหรือหางเท่านั้น

มีอยู่ 600 ราย ที่สัตว์ตายก่อนไปถึงโรงฆ่าสัตว์ และที่น่าสลดใจคือ มีไก่ 574 ตัว จากทั้งหมด 6,072 ตัว ตายเพราะความร้อนเหมือนถูกอบอยู่ในรถบรรทุก ไก่เกือบ 170 ตัว ถูกแช่แข็งทั้งเป็นก่อนไปถึงโรงฆ่าสัตว์ เพราะภายในรถบรรทุกเย็นจัด หมูมากกว่า 30 ตัว ตายเพราะหายใจไม่ออกในระหว่างการขนส่ง มีวัวตาเดียวตัวหนึ่งถูกนำไปโรงฆ่าสัตว์ในสภาพมีบาดแผลเหวอะหวะที่ใบหน้าและเต็มไปด้วยหนอน เนื่องจากไม่ได้รับการดูแลจากเจ้าของฟาร์ม

จากตัวเลขของ FSA ชี้ด้วยว่า มีการละเมิดสวัสดิการสัตว์ 9,511 ราย ในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม ปี 2557 ถึงเดือนมิถุนายนปีนี้ และในจำนวนนี้ 4,445 ราย รุนแรงที่สุด

logoline