svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ล่าตัว ตร.หนุนพ่อค้ายา

29 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศตั้งเงินรางวัลกว่า 1 ล้านบาทสำหรับผู้แจ้งเบาะแสที่จะนำไปสู่การจับกุมนายตำรวจระดับสูงที่หนุนหลังแก๊งค้ายาเสพติด

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ประกาศวันนี้ตั้งเงินรางวัล 2 ล้านเปโซหรือเกือบ 1.5 ล้านบาทแก่ประชาชนที่แจ้งเบาะแสนำไปสู่การจับกุมตำรวจที่ปกป้องแก๊งค้ายาเสพติดผู้นำฟิลิปปินส์บอก พวกติดยาไม่ใช่คนประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ยืนยันความชอบธรรมสงครามยาเสพติด ด้วยการระบุว่า คนติดยาเสพติด ไม่ใช่คน เผยเหยื่ออายุน้อยสุดอายุ 5 ขวบเสียงวิจารณ์สงครามกวาดล้างยาเสพติดนองเลือด ที่ทำให้ผู้ต้องสงสัยและผู้เสพเสียชีวิต รวมเกือบ 2,000 คน ถูกประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ตอบโต้อย่างดุเดือดอีกหนว่า พวกติดยาเสพติด ไม่ใช่มนุษย์
โดยระหว่างเยือนค่ายทหารแห่งหนึ่งในเมืองดาเวา บ้านเกิดของเขาเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา นายดูเตร์เต วัย 71 ปี กล่าวว่า กลุ่มสิทธิมนุษยชนและสหประชาชาติ ไม่เคยมานับว่ามีคนถูกฆ่าหรือเด็กถูกพวกติดยาข่มขืน ก่อนที่ตนเองมาเป็นประธานาธิบดี"อะไรเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ขอถามก่อนเลยว่า พวกใช้ยาเสพติด เป็นมนุษย์หรือ มนุษย์ในความหมายของพวกคุณคืออะไร"
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวว่า คนที่วิจารณ์สงครามยาเสพติดของเขา หากยังมีสมอง ควรใช้แนวคิดสิทธิมนุษยชนอย่างถูกต้องเหมาะสมกับบริบท และขอให้เข้าใจขอบข่ายปัญหาในฟิลิปปินส์ ซึ่งมีผู้ติดยามากถึง 3.7 ล้านคน ซึ่งไม่ใช่ปัญหาที่แก้ได้โดยง่ายฟิลิปปินส์ เดลีย์ อินไควเรอร์ รายงานว่า นายดูเตร์เตไม่เคยพูดถึงผู้ใช้ยาเสพติดว่า เป็นเหยื่อ ที่สามารถฟื้นฟูกลับมาเป็นปกติได้ แต่อ้างว่าเคยได้รับฟังจากผู้เชี่ยวชาญสหรัฐว่า การใช้ เมตแอมเฟตามีน ไฮโดรคลอไรด์ หรือ ยาไอซ์ นานเป็นเวลาหนึ่งปี จะทำลายสมองจนไม่อาจเยียวยา ทั้งกล่าวด้วยว่าไม่มีสงครามใดไม่มีการฆ่า
ด้าน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.โรนัลด์ เดลา โรซา กล่าวในที่ประชุมวุฒิสภาที่ซักฟอกสงครามยาเสพติดของรัฐบาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นับจากเริ่มกวาดล้างจริงจังหลังรัฐบาลใหม่รับตำแหน่ง มีผู้ต้องสงสัยเกี่่ยวข้องยาเสพติดเสียชีวิต 1,946 คน จำนวนนี้ เป็นตำรวจวิสามัญฯ 756 คน ที่เหลือเป็นฝีมือฆาตกรอื่นๆ โดยอาจเป็นแก๊งยาเสพติดด้วยกันเอง หรือเป็นการตั้งกลุ่มโดยพลการ
ขณะที่กลุ่มฮิวแมนไรทส์วอทช์ เผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เหยื่อกวาดล้างยาเสพติดฟิลิปปินส์ มี ดานีกา เมย์ การ์เซีย เด็กหญิง 5 ขวบรวมอยู่ด้วย และน่าจะเป็นเหยื่ออายุน้อยสุดในสงครามนี้
ตำรวจเมืองดากุปัน จ.ปันกาซีนาน ทางตะวันอกอเฉียงเหนือของกรุงมะนิลา กล่าวว่า ชายสองคนใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะยิงเข้าไปในร้านค้าของครอบครัวด.ญ.การ์เซีย เมื่อวันอังคารที่แล้ว เชื่อว่าเป้าหมายคือนายมาซีโม การ์เซีย ปู่/ตาของเด็กก่อนเกิดเหตุไม่กี่วัน นายมาเซียเดินทางไปมอบตัวกับตำรวจ หลังรู้ว่ามีชื่ออยู่ในบัญชีต้องสงสัยเกี่ยวข้องยาเสพติด แต่ต่อมามือปืนไม่ทราบฝ่ายระดมยิง 3 นัดได้รับบาดเจ็บ และยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในเวลานี้ ส่วนเด็กหญิงเคราะห์ร้ายถูกยิงเข้าที่ศีรษะเสียชีวิตตำรวจทราบชื่อผู้ต้องสงสัยแล้วและกำลังสอบสวนมูลเหตุจูงใจ

logoline