svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โบลิเวียจัดงานศพ รมช.มหาดไทย ถูกคนงานเหมืองแร่ลักพาตัว รุมซ้อมเสียชีวิต

27 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่กรุงลาปาซ เมืองหลวงของโบลิเวียเมื่อวาน มีพิธีศพนายโรดอลโฟ อิญาเนส รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย ที่ถูกบรรดาคนงานเหมืองแร่ลักพาตัวไป ก่อนที่จะรุมซ้อมเขาจนเสียชีวิตอย่างทารุณ

โดยปัญหาความรุนแรงจากการประท้วงผละงานของบรรดาแรงงานเหมืองแร่ ที่ทำให้รัฐมนตรีถูกสังหาร ทำให้ประเทศตกอยู่ในอาการช็อค
พิธีศพดังกล่าวจัดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาล โดยหนึ่งในบรรดาผู้ที่มาร่วมงานก็รวมถึงรองประธานาธิบดีโบลิเวีย
คนงานเหมืองซึ่งสังกัดสหกรณ์เหมืองแร่ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาราคาสินแร่ลดลง ได้ออกมาเรียกร้องในหลายเรื่อง อย่างเช่นให้รัฐบาลผ่อนปรนกฏระเบียบ ที่มุ่งเน้นเรื่องการปกป้องสภาพแวดล้อม เพื่อว่าพวกเขาจะได้หาสินแร่ได้มากขึ้น และขอให้พวกเขาสามารถทำงานให้กับบริษัทเอกชนได้ เพราะบริษัทเอกชนสัญญาว่าจะให้ค่าข้างแรงงานสูงกว่า รวมถึงการลดภาษีเครื่องจักรกล การจ่ายเงินสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อช่วยในเรื่องค่าไฟฟ้า

โบลิเวียจัดงานศพ รมช.มหาดไทย
ถูกคนงานเหมืองแร่ลักพาตัว รุมซ้อมเสียชีวิต


ขณะที่รัฐมนตรีช่วยอิญาเนส ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุเมื่อวันพฤหัสบดี ในความพยายามที่จะเจรจากับกลุ่มคนงานเหมืองที่มีการประท้วงผละงาน และมีระเบิดไดนาไมท์เป็นอาวุธ รวมถึงมีการปิดทางหลวงหลายสาย แต่กลับกลายเป็นว่าเขาถูกบรรดาคนงานเหมืองรุมซ้อมอย่างโหดร้ายจนเสียชีวิต จากการชันูตรศพ ระบุว่ารัฐมนตรีเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บที่สมองและช่องอก ขณะที่่ทางการจับกุมคนงานเหมืองที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ได้ 7 คน
ปัญหานี้ สร้างความปวดหัวให้กับประธานาธิบดีอีโว โมราเลส เป็นอย่างมาก เพราะตอนแรกเขาถูกมองว่าเป็นขวัญใจของชนชั้นแรงงาน และการแปรรูปอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของประเทศ แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นว่า เสียงสนับสนุนของเขากลับลดลง
โดยปัจจุบัน บรรดาคนงานเหมืองต่างก็พากันบอกว่าโมราเลสกลายเป็นพวกคนรวยไปเสียแล้ว และไม่ได้ช่วยเหลือให้พวกเขามีกิน ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว

logoline